Huawei tiếp tục lọt Top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2016

Hãng tư vấn Anh quốc Brand Finance vừa công bố danh sách “Top 100 Thương hiệu Giá trị Nhất Toàn cầu 2016”. Là công ty điện thoại di động với thị phần lớn thứ ba trong thị trường điện thoại thông minh và công ty điện thoại di động Trung Quốc đầu tiên có doanh thu hàng năm đạt hơn 100 triệu đơn vị máy, Huawei xếp thứ 47 trong danh sách này.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Tiêu chí lựa chọn của Brand Finance cho "Top 100 Thương hiệu Giá trị Nhất Toàn cầu" bao gồm bộ chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI), lòng trung thành thương hiệu và chi phí đầu tư tiếp thị. Các doanh nghiệp quốc tế trong danh sách này đã thể hiện các năng lực toàn diện xuất sắc. Đối với Huawei, giá trị thương hiệu của tập đoàn là sự kết hợp cả quyền lực cứng và quyền lực mềm. Việc liên tục được xuất hiện trong các bảng xếp hạng thương hiệu toàn cầu cho thấy rằng Huawei đã thành công trong việc xây dựng độ nhận thức toàn cầu về thương hiệu của mình. Huawei hiện là công ty điện thoại di động với thị phần lớn thứ ba trong thị trường điện thoại thông minh và là công ty điện thoại di động Trung Quốc đầu tiên có doanh thu hàng năm đạt hơn 100 triệu đơn vị máy.

Với bảng xếp hạng này, Huawei một lần lại nằm trong top 100 thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới, sau khi nằm trong danh sách “Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất của Interbrand trong cả hai năm 2014 và 2015, cũng như được BrandZ lựa chọn vào danh sách “Top 100 Thương hiệu Giá trị nhất Toàn cầu” trong năm 2015.

Năm 2014, Huawei đã trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên được lựa chọn vào danh sách các “Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất” (Best Global Brands) của Interbrand và xếp ở vị trí thứ 94. Vào tháng 10 năm 2015, Huawei một lần nữa được xếp hạng trong danh sách này và vươn lên vị trí thứ 88. Huawei cũng đã được BrandZ lựa chọn vào danh sách "Top 100 Thương hiệu Giá trị nhất Toàn cầu" (Global Top 100 Most Valuable Brands) năm 2015, đứng thứ 16 trong số các thương hiệu khoa học công nghệ. BrandZ đã đánh giá giá trị thương hiệu Huawei đạt trên 15,3 tỷ USD năm 2015, trong khi Brand Finance đưa ra con số hơn 19,7 tỷ USD, tăng 70% so với năm trước, xếp Huawei ở vị trí thứ tám về tốc độ tăng trưởng.

Hiện nay, Huawei đã triển khai các sản phẩm và giải pháp của mình tại hơn 170 quốc gia và khu vực. Tập đoàn cũng đặt 16 viện nghiên cứu ở Hoa Kỳ, Ấn Độ, Thụy Điển, Nga, Trung Quốc và các quốc gia khác. Trong lĩnh vực khoa học và công nghệ đang thay đổi và phát triển rất nhanh chóng này, Huawei đã đạt được các năng lực R&D và sáng tạo đẳng cấp thế giới, và tiếp tục cam kết sáng tạo và R&D trong nhiều lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Trong những năm gần đây, Huawei đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của mình trong mảng kinh doanh quốc tế, và mảng kinh doanh tiêu dùng (consumer business) của tập đoàn hiện giữ vị trí thứ ba về thị phần điện thoại thông minh toàn cầu. Trong năm 2015, Huawei đã tiêu thụ được 108 triệu smartphone trên toàn cầu, tăng 44% so với năm trước đó, với doanh thu hàng năm đạt trên 20 tỷ USD, tăng gần 70% so với năm trước đó. Nhu cầu đối với các dòng sản phẩm tiên phong như Mate 8 ngay sau khi giới thiệu đã tăng mạnh hơn rất nhiều so với dự kiến, và các dòng sản phẩm cao cấp khác của Huawei cũng đã thể hiện sức mạnh thương hiệu khá mạnh. Trong một báo cáo nghiên cứu thương hiệu năm 2015 của IPSOS, Huawei đã nhận được điểm Net Promoter Score là 47, đứng thứ ba trên thế giới. Điều này có nghĩa rằng người dùng điện thoại di động Huawei đã cho thấy một sự trải nghiệm sản phẩm tích cực, điều này phản ánh sự cải thiện đáng kể về trải nghiệm người dùng mà Huawei đã đạt được.

Trong năm 2015, mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei tiếp tục đạt được những bước đột phá ở các thị trường nước ngoài, nhanh chóng gia tăng thị phần tại châu Âu, Châu Mỹ La tinh, Trung Đông và châu Phi. Năm 2016, công ty có kế hoạch tiếp tục mở rộng vào các thị trường nước ngoài, mở rộng vị trí dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc, và bắt kịp với Apple và Samsung trong thị trường cao cấp. Theo dữ liệu từ IPSOS, nhận thức về thương hiệu toàn cầu của Huawei đã tăng từ 65% trong năm 2014 lên 76% vào năm 2015. Tại châu Âu, nhận thức về thương hiệu của Huawei trong năm ngoái đạt 68% ở Đức, 82% ở Ý và 79% ở Tây Ban Nha, điều đó có nghĩa Huawei đã thực hiện thành công sự nhận diện thương hiệu của hãng ở hầu hết người tiêu dùng ở châu Âu.

Trong những năm qua, Huawei đã thực hiện việc tăng cường ảnh hưởng thương hiệu của mình thông qua các hoạt động tiếp thị tại các sự kiện thể thao phổ biến. Việc tài trợ cho bóng đá và các môn thể thao phổ biến khác trên thế giới đã mang lại sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số bán hàng của Huawei tại châu Âu và Mỹ, giúp mang lại danh tiếng thương hiệu tốt cho Huawei. Ngày 17 tháng 3 vừa qua, Huawei đã công bố đại sứ thương hiệu toàn cầu mới của hãng là siêu sao bóng đá Lionel Messi - cầu thủ đã được vinh danh trong năm mùa giải của FIFA. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ giúp Huawei tiến mạnh hơn trong thị trường cao cấp, và chắc chắn sẽ thu hút nhiều hơn người tiêu dùng toàn cầu biết đến và yêu thích thương hiệu Huawei.

(Thanh Huyền)