Internet quan trọng như nước, không khí và thức ăn?

Vừa qua, Cisco tiến hành một nghiên cứu, tập trung chủ yếu vào việc khảo sát những người đi làm ở độ tuổi 30 và những sinh viên trên 14 quốc gia khác nhau với mục đích tìm hiểu về tầm quan trọng của Internet đối với cuộc sống hàng ngày với tên gọi “Công nghệ Thế giới Kết nối - Connected World Technology”.

Internet hiện nay ngày càng có vai trò không thể thiếu và nó được xem như là một nhu cầu cơ bản của cuộc sống.Internet hiện nay ngày càng có vai trò không thể thiếu và nó được xem như là một nhu cầu cơ bản của cuộc sống.

Internet là một tài nguyên căn bản của cuộc sống

Bản nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Internet hiện nay ngày càng có vai trò không thể thiếu đối với những đối tượng này và nó được xem như là một nhu cầu cơ bản của cuộc sống. Theo đó, cứ 1 trong 3 sinh viên và nhân viên được khảo sát (khoảng 33%) tin rằng Internet là một phần quan trọng và cơ bản của loài người - và nó cũng quan trong tương tự như nước, không khí, thức ăn và nơi cư trú. Có khoảng một nửa (49% sinh viên và 47% nhân viên) tin rằng Internet “rất gần” tới cái mức quan trọng như các nguồn tài nguyên thiết yếu trên. Và cứ 4 trong 5 nhân viên cũng như sinh viên tin rằng Internet quan trọng không thể thiếu như là một phần trong các phương tiện sống hàng ngày của họ.

Có hơn một nửa những người được hỏi (55% sinh viên và 62% nhân viên) nói rằng họ không thể sống nếu thiếu Internet và trích dẫn nó như là “một phần không thể tách rời của cuộc sống”. Nếu bị bắt buộc phải lựa chọn 1 trong 2 thứ, phần lớn những sinh viên được hỏi - khoảng 2 trên 3 (64%) sẽ chọn kết nối Internet thay vì lựa chọn một chiếc xe ô tô.

Sự phát triển của Internet còn thể hiện một phong cách sống mới

Đặc biệt, Cứ trong 5 sinh viên được khảo sát thì có 2 người (khoàng 40%) nói rằng Internet quan trọng với họ hơn cả việc hẹn hò, đi chơi với bạn bè và nghe nhạc. Trong khi những thế hệ trước thích việc gặp gỡ tiến hành các giao lưu xã hội, thì các thế hệ sau đang đưa ra một cách thức mới hướng nhiều hơn đến các giao lưu trực tuyến. Cứ trong 4 sinh viên được hỏi, thì có hơn 1 người (khoảng 27%) nói rằng việc sử dụng và duy trì cập nhật thông tin trên Facebook quan trong hơn tiệc tùng, hò hẹn và nghe nhạc thậm chí ra ngoài với bạn bè.

2/3 sinh viên (66%) và hơn một nửa nhân viên (58%) trích dẫn một thiết bị di động (máy tính xách tay, điện thoại thông minh và máy tính bảng) là “công nghệ quan trọng nhất trong cuộc sống của họ”.

Sử dụng các thiết bị di động để kết nối thông tin… và dấu chấm hết cho Truyền hình và Báo giấy?

Cũng theo Bản nghiên cứu này, điện thoại thông minh đang vượt trội hơn hẳn các thiết bị máy tính bàn, nó được xem như là một công cụ “thịnh hành nhất” khi 19% sinh viên cho rằng điện thoại thông minh là thiết bị “quan trọng nhất” của họ và nó được sử dụng như một thói quen hàng ngày, so với 20% sử dụng máy tính bàn - đây là một dấu hiệu cho thấy xu hướng về sự nổi trội ngày càng tăng của dòng điện thoại thông minh và báo hiệu sự đi lên của việc sử dụng các thiết bị này bởi những thế hệ sinh viên kế tiếp trước khi họ trở thành lực lượng lao động mới. Sự phát hiện này làm nổi lên những tranh luận xung quanh sự cần thiết của các văn phòng khi đặt trong bối cảnh khả năng truy cập Internet và làm việc được ở mọi nơi, ví dụ như làm việc tại nhà hoặc tại các khu công cộng.

Bên cạnh đó, cuộc khảo sát còn chỉ ra rằng, vai trò chiếm lĩnh của truyền hình đang suy giảm đối với những sinh viên và nhân viên khi họ ưu tiên nhiều hơn cho các thiết bị di động như máy tính xách tay và điện thoại thông minh. Trong toàn bộ những người được hỏi, ít hơn 1 trong số 10 người (khoảng 6% sinh viên và 8% nhân viên) nói rằng Truyền hình là công nghệ quan trọng nhất trong cuộc sống hàng ngày của họ. Khi những chương trình truyền hình và phim ảnh có thể xem được ngay trên các thiết bị di động, xu hướng suy giảm này được dự đoán là sẽ tiếp tục tăng.

Chỉ có khoảng 1 trong số 25 sinh viên và nhân viên (khoảng 4%) được khảo sát nói rằng báo chí là công cụ quan trọng nhất đối với họ để kết nối thông tin. Chỉ có 1 trong số 5 sinh viên được hỏi (khoảng 21%) không mua sách in ở hiệu sách (trừ những cuốn sách là yêu cầu bắt buộc trên lớp) trong vòng hơn 2 năm nay - và sẽ không bao giờ mua…

Ảnh hưởng ngày càng lớn của truyền thông mạng tương tác đến cuộc sống hàng ngày

Đa phần những người được hỏi đều sử dụng và sử dụng thường xuyên các mạng xã hội như Twitter, Facebook. Có khoảng 9 trên 10 sinh viên (91%) và nhân viên (88%) nói rằng họ có tài khoản trên Facebook, trong số đó, 81% sinh viên và 73% nhân viên cập nhật và kiểm tra trang Facebook ít nhất một lần mỗi ngày. Cũng trong số đó, cứ 1 trong số 3 người được hỏi (33%) nói rằng họ kiểm tra ít nhất 5 lần một ngày.

Những sinh viên nói rằng, họ thường bị “làm phiền”, bị gián đoạn bởi những tác động “online” khi đang làm bài tập hoặc kế hoạch, như các tin nhắn, những cập nhật trên mạng xã hội và các cuộc gọi. Trong vòng 1 giờ khảo sát, có hơn 4 trên 5 sinh viên nói rằng họ bị “ngắt quãng” ít nhất một lần. Khoảng 1 trong 5 sinh viên (19%) nói rằng họ bị gián đoạn 6 lần hoặc nhiều hơn - trung bình cứ ít nhất 1 lần trong 10 phút. Một trong số 10 người (12%) nói rằng họ không đếm được họ bị gián đoạn bao nhiêu lần trong khi đang tập trung làm dự án. Bị ảnh hưởng bởi yếu tố văn hóa, nước Mỹ có tỉ lệ nhân viên kết bạn với quản lý và đồng nghiệp thấp hơn với khoảng 1 trên 4 người (23%). Mặc dù vậy, cứ 5 người được khảo sát có 2 người đã kết bạn với đồng nghiệp qua kênh này.

Trong số những nhân viên đang sử dụng Twitter, 2 trong số 3 người được hỏi (68%) theo dõi các hoạt động trên Twitter của sếp và đồng nghiệp; 42% theo dõi cả hai trong khi khoảng ½ (32%) thích giữ những thông tin cá nhân được bảo mật.

Khi dấu hiệu về ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân đang trở nên ngày càng mờ hơn, việc 7 trong số 10 nhân viên được khảo sát “kết bạn” với sếp và đồng nghiệp của họ trên Facebook, cho thấy sự biến mất dần của ranh giới phân định giữa công việc và cuộc sống cá nhân…

“Những kết quả của Báo cáo Công nghệ Kết nối Thế Giới của Cisco” có thể khiến các doanh nghiệp một lần nữa kiểm nghiệm lại việc họ cần phải làm gì để có thể thu hút được tài năng và định hình mô hình kinh doanh. Không còn nghi ngờ gì nữa, thế giới của chúng ta đang thay đổi theo hướng tập trung nhiều hơn vào Internet và thậm chí sẽ còn nhiều hơn thế nữa qua từng thế hệ kế cận. CIOs cần phải lên kế hoạch và tỉ lệ mạng lưới của họ để giải quyết các nhu cầu về bảo mật và di động mà những thế hệ lao động tương lai sẽ đặt nó lên trên vấn đề cơ sở hạ tầng và họ cần thực hiện điều này song song với việc đánh giá toàn diện về chính sách công ty”. - Ông Marie Hattar, Phó Chủ Tịch, Markerting Khách hàng Doanh nghiệp, Cisco cho biết.

(MH)