Khởi nghiệp thành công từ bán sách online

Thương mại điện tử Việt Nam với giá trị giao dịch ước đạt 2,2 tỷ USD năm 2013 và dự kiến tăng lên hơn 4 tỷ USD vào năm 2015 đã trở thành cơ hội hấp dẫn nhưng cũng tạo ra vô vàn áp lực cạnh tranh đối với các công ty mới bước chân vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, bằng sự đam mê và sáng tạo trong cách làm, Trần Ngọc Thái Sơn đã đưa Tiki.vn từ một website bán sách qua mạng vô danh nhanh chóng trở nên nổi tiếng trong làng thương mại điện tử trong nước với mức tăng trưởng ngoạn mục 300%/năm.

Trần Ngọc Thái Sơn – ông chủ trẻ thuộc thế hệ 8x của Tiki.vn. Trần Ngọc Thái Sơn – ông chủ trẻ thuộc thế hệ 8x của Tiki.vn.

Từ đam mê với sách

Ít ai biết rằng Trần Ngọc Thái Sơn - ông chủ trẻ thuộc thế hệ 8x của Tiki.vn từng mất định hướng về con đường sự nghiệp. Anh tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh của Đại học Kinh tế TP.HCM và kỹ sư phần mềm của Aptech, sau đó sang Úc học cử nhân phần mềm và tiếp đến là lấy bằng thạc sĩ thương mại điện tử của Đại học New South Wales. Sau khi tốt nghiệp với đủ loại bằng cấp trong tay, anh kinh qua nhiều công việc ở nhiều công ty khác nhau, nhưng chỉ có bán sách online mới đem lại niềm vui và giữ được chân “con ngựa bất kham” ấy đến tận bây giờ.

Tháng 3/2010, dùng toàn bộ số tiền 5.000USD đã tiết kiệm được sau nhiều năm làm thuê, Trần Ngọc Thái Sơn bắt đầu khởi nghiệp với việc bán sách ngoại văn qua mạng. Quyết định ấy khiến bạn bè và gia đình rất đỗi sửng sốt, bất ngờ. Với đồng vốn ban đầu ít ỏi chỉ đủ để mua khoảng 100 đầu sách, chưa có văn phòng riêng, anh tận dụng mọi không gian trống trong nhà từ chỗ để xe đến phòng ngủ để phục vụ công việc. Vừa là giám đốc kiêm nhân viên, anh phải tự làm mọi công việc, từ người trực điện thoại, trả lời phản hồi của khách, tới bọc gói sách, giao sách…

Nói về khó khăn những đầu ngày chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực này, Trần Ngọc Thái Sơn cho biết: “Một mình làm tất cả mọi thứ, nhiều lúc tôi thấy quá tải. Có khi nửa đêm có khách đặt hàng gấp phải bật dậy ngay đi giao hàng. Nhưng có lẽ cái khó nhất lại là tạo thói quen mua sách qua mạng cho khách hàng. Khi ấy nhiều người không tin tưởng chất lượng hàng hóa khi mua qua mạng, họ lo sợ bị lừa đảo và cũng có nhiều người ngại thay đổi thói quen mua theo phương thức truyền thống”. Bên cạnh đó, việc làm sao để website chạy nhanh ổn định, giao hàng khẩn trương, kịp thời và đảm bảo nguyên trạng cuốn sách đến tận tay các khách hàng ở xa cũng khiến anh phải vắt óc suy nghĩ.

“Tôi biết cũng đã có khá nhiều doanh nghiệp đi trước trong lĩnh vực này và chiếm được nhiều thị phần. Nhưng tôi nghĩ rằng không chiếc thuyền nào có thể đánh bắt hết cả ở đại dương, ai cũng có cơ hội. Tôi bắt đầu kinh doanh bằng việc bán các đầu sách tiếng Anh kinh điển mà mình yêu thích và dần nhận ra xu hướng mua sắm của từng đối tượng khách hàng, từ đó điều chỉnh chiến lược marketing cho phù hợp”, Trần Ngọc Thái Sơn chia sẻ.

Với lợi thế về công nghệ, anh tiết kiệm chi phí cho công ty bằng cách tự làm website, sử dụng các các phần mềm miễn phí. Ngay trong tháng đầu tiên chạy website, kết quả trên mong đợi khi anh nhận được khoảng 20 đơn hàng. Vượt qua những trở ngại ban đầu, Tiki.vn hiện có tốc độ tăng trưởng chóng mặt với khoảng 70.000 đơn hàng mỗi tháng và trên 300.000 khách hàng thường xuyên.

Đến ông chủ công ty triệu đô

Quy mô và tiềm năng của website này ngày càng mở rộng khi Tiki.vn kêu gọi được hai quỹ đầu tư là CyberAgent Ventures và Sumitomo của Nhật Bản rót vốn hàng triệu USD. Tiếng tăm của Trần Ngọc Thái Sơn cũng vang xa, giờ anh đã là ông chủ của công ty thương mại điện tử với hơn 200 nhân viên, có văn phòng riêng khang trang rộng rãi và kho chứa hàng quy mô 3.100m2.

Khách hàng của anh không chỉ ở quanh thành phố, mà còn phủ sóng tới 64 tỉnh thành trong cả nước. Các mặt hàng kinh doanh cũng không chỉ có sách ngoại văn, mà đã có thêm 8 ngành hàng khác như điện thoại, hàng thời trang, đồ gia dụng, văn phòng phẩm… Lý giải thành công nhanh chóng này, Trần Ngọc Thái Sơn cho rằng Tiki tối ưu hóa sự thuận tiện cho khách hàng: “Tiki là viết tắt của tìm kiếm và tiết kiệm, đó cũng là phương châm của công ty tạo mọi thuận lợi cho khách hàng, cứ lên trang web tìm cái gì cũng có, tiết kiệm được thời gian để làm việc khác”.

Ông chủ 8x rất chú trọng đến chất lượng dịch vụ, sự thân thiện, chiến lược giá tốt, tặng quà phù hợp với khách hàng, và đặc biệt quan tâm đến khách hàng nữ. Đây có thể coi là chiến lược thông minh của Trần Ngọc Thái Sơn, bởi theo báo cáo thương mại điện tử Việt Nam 2013, phụ nữ vẫn là đối tượng chiếm đa số trong hoạt động mua sắm trực tuyến với 59%, với riêng Tiki.vn thì khách hàng nữ chiếm 70%.

Để có được thành công chỉ sau 4 năm khởi nghiệp, một phần nữa bởi Trần Ngọc Thái Sơn có cách làm riêng khi mạo hiểm cho phép khách hàng đổi, trả hàng trong vòng 15 ngày hoặc cho khách hàng chọn cùng lúc nhiều sản phẩm trong một lần giao hàng để dễ dàng quyết định hơn. Bên cạnh đó, anh coi chăm sóc khách hàng là giá trị cốt lõi để kinh doanh thương mại điện tử, bởi bên cạnh bán hàng giá rẻ, giao hàng nhanh thì chăm sóc khách hàng vô cùng quan trọng để giữ chân khách.

Với triết lý kinh doanh đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu như vậy, Trần Ngọc Thái Sơn đã bước đầu kinh doanh hiệu quả với Tiki và chắc hẳn sẽ có những bước tiến xa hơn nữa trên con đường khởi nghiệp.

(Thanh Huyền)