Lợi nhuận tỷ USD từ lời giải niềm tin khách hàng trong TMĐT

Đây là chủ đề buổi hội thảo diễn ra ngày 31/7 tại TPHCM, mở đầu cho chuỗi sự kiện về các vấn đề nóng trong thương mại điện tử (TMĐT) thuộc chương trình Ngày mua sắm trực tuyến - OnlineFriday 2015 do Cục TMĐT và CNTT tổ chức. 

Các diễn giả thảo luận tại hội thảo.Các diễn giả thảo luận tại hội thảo.

Một trong những rào cản lớn nhất hiện nay của TMĐT tại Việt Nam là niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm bán trên mạng. Việc có không ít doanh nghiệp thiếu trung thực, bán hàng giả, hàng kém chất lượng khiến niềm tin chung của cả thị trường bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó chất lượng dịch vụ hỗ trợ như chuyển phát, thanh toán, dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng còn chưa hoàn thiện cũng làm ảnh hưởng đến tâm lý mua hàng của người tiêu dùng sau khi tham gia thử mua sắm trên mạng.

Hội thảo đầu tiên trong chuỗi hội thảo của Ngày mua sắm trực tuyến 2015 nhắm đến bài toán nhiều thách thức của thị trường hiện nay là niềm tin. Lợi nhuận của doanh nghiệp chỉ có thể đến khi niềm tin của thị trường được xây dựng vững vàng. Theo nhận định của ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT, niềm tin người tiêu dùng là rào cản lớn nhất hiện nay của ngành TMĐT ở Việt Nam. Đây cũng là điều mà các nhà làm chính sách về TMĐT đã trăn trở làm sao phải xây dựng được một nền thanh toán online tại thị trường Việt Nam.

Điều này càng thôi thúc khi nhìn thấy nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt do sự hoà nhập sâu với sân chơi thế giới. 'Đây là thời điểm mà bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng không thể nói không với Internet', ông đánh giá. Tuy nhiên, thực tế trên thị trường hiện nay có những công ty rất thành công, nhưng cũng có nhiều đơn vị thất bại với TMĐT. Vậy để ứng dụng TMĐT thì phải bắt đầu từ đâu. Đây là câu hỏi lớn và là vấn đề cần tính toán kỹ. 

Cũng tại hội thảo, các diễn giả nổi tiếng đến từ các doanh nghiệp TMĐT, thanh toán trực tuyến hàng đầu như MasterCard, 123Pay, T&A Ogilvy, Lazada đã chia sẻ những thông tin xây dựng niềm tin của khách hàng và chiến lược đầu tư vào TMĐT tại Việt Nam như cách thức phân tích thị trường một cách khoa học, từ đó tìm được ra những điểm cốt lõi ảnh hưởng đến thói quen của người tiêu dùng và các định hướng để có thể khắc phục phù hợp với nguồn lực của mỗi doanh nghiệp.

(Thanh Huyền)