Lùm xùm quanh chuyện tăng cước 3G

Lí do các nhà mạng tăng cước 3G là để bù đắp chi phí, Bộ TT-TT thì "bật đèn" và yêu cầu không được bán dưới giá thành, người tiêu dùng thì muốn tăng cước đi kèm chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, do thông tin về các gói cước chưa đầy đủ khiến việc tăng cước 3G (bắt đầu từ ngày 16/10) bị nhiều người... hiểu nhầm, ném đá.

Lùm xùm quanh chuyện tăng cước 3G

Câu chuyện cước 3G có bán dưới giá thành hay không, vì sao các nhà mạng tăng cước 3G lúc này, khi tăng cước rồi liệu có hạn chế được thất thu do OTT mang lại hay không vẫn là những câu hỏi chưa có lời giải.

Theo ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông, việc tăng cước 3G của doanh nghiệp là việc phải làm để đưa cước 3G về đúng với giá thị trường. Bộ TT-TT cũng yêu cầu các nhà mạng phải báo cáo giá thành và cách tính cước cụ thể cho từng gói cước. Ngoài lí do doanh nghiệp bán dưới giá thành, việc điều chỉnh cước 3G còn nhằm tránh hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh vì các doanh nghiệp nhỏ sẽ không có khả năng cạnh tranh.

Tuy nhiên, ngay khi chính thức tăng cước 3G (từ 20-40% tùy nhà mạng), ngay lập tức người sử dụng đã có phản ứng dữ dội. Những luồng phản ứng tập trung vào 3 vấn đề chính: chất lượng dịch vụ 3G hiện nay; có phải tăng cước 3G để hạn chế OTT; các nhà mạng đã "bắt tay" để tăng cước.

Lí do có sự nghi ngờ bắt tay là vì thời điểm tăng cước (16/10) và cách tính chu kỳ tính cước của các nhà mạng giống nhau. Trao đổi vấn đề này, ông Hồ Đức Thắng, Phó giám đốc Vinaphone cho biết: Trong mấy năm qua, khách hàng được hưởng giá cước 3G rẻ là do công ty muốn người tiêu dùng… làm quen. Nhưng khi có bùng nổ sử dụng dịch vụ data thì nhà mạng cần tăng giá cước để tái đầu tư.

Trong khi ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh Viettel thì cho rằng, ở đây không có sự bắt tay hay đồng tình nào cả. Việc tăng cước 3G lần này được các nhà mạng cho rằng cũng mang lại lợi ích lâu dài cho khách hàng, khi họ có điều kiện tái đầu tư nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ trong tương lai.

Chưa biết đúng sai ra sao nhưng việc các nhà mạng lựa chọn thời điểm tăng và mức tăng dường như không... phù hợp. Đơn cử, Viettel tăng cước 3G ở một số gói lên tới 333% khiến nhiều khách hàng bức xúc. Có những "đính chính" về gói cước của mình, nhưng hiện những thông tin về cước, gói cước 3G đang hỗn loạn khiến nhiều người càng có cơ hội... ném đá.

Bảng so sánh cước 3G của Malaysia và các mạng Việt Nam được cộng đồng mạng mang ra so sánh, chỉ trích:

Đứng trên giác độ cơ quan quản lý, trong cuộc tọa đàm về cước 3G mới đây, đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) và Cục Quản lý cạnh tranh cho rằng, cả 2 đơn vị sẽ có những cuộc điều tra độc lập và sớm có kết luận cuối cùng về vấn đề này. Efinance sẽ tiếp tục thông tin, kính mời Quý độc giả đón theo dõi...

(Bảo Linh)