Mô hình một cửa điện tử: Điểm sáng chất lượng dịch vụ HCC của Đà Nẵng

Thời gian qua, mô hình một cửa điện tử, một cửa hiện đại đã được Đà Nẵng triển khai đồng bộ từ thành phố đến các phường. Mô hình này đã đem lại kết quả lớn trong công tác cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công của thành phố Đà Nẵng.

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

Việc áp dụng mô hình đã giúp Đà Nẵng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện công tác cải cách hành chính thông qua đầu tư các trang thiết bị, điều kiện làm việc hiện đại để nâng cao chất lượng phục vụ các dịch vụ hành chính công đối với công dân, tổ chức; tạo ra môi trường giao tiếp, làm việc thân thiện, hiện đại, văn minh, lịch sự, đem lại sự thoải mái, hài lòng cao nhất cho công dân, tổ chức đến giao dịch.

Điện tử hóa phương thức phục vụ công dân, tổ chức; quy trình tiếp nhận, luân chuyển, xử lý hồ sơ; công tác quản lý, thống kê, báo cáo tình trạng giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các phường, xã;

Tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức thực hiện tốt hơn các giao dịch hành chính; tra cứu trực tuyến các quy định về thủ tục hành chính; kiểm tra, theo dõi trực tuyến tình trạng giải quyết hồ sơ đã nộp tại UBND phường, xã;

Đồng thời, phục vụ tốt cho việc kiểm tra, thanh tra tiến độ và kết quả thực hiện các giao dịch hành chính tại UBND quận, huyện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trả lời tại cuộc Đối thoại trực tuyến với chủ đề “Chung tay cải cách hành chính” tổ chức tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Đăng Trường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Đà Nẵng cho biết, với hệ thống một cửa điện tử, đã đáp ứng được 04 vấn đề cơ bản mà nhờ đó đã cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công của Thành phố.

Một là, do nhu cầu của tổ chức, công dân muốn được các cơ quan nhà nước phục vụ ngày càng tốt hơn; vì vậy một trong các mục đích và hướng đến của “một cửa điện tử” là chuyển các lĩnh vực dịch vụ hành chính công tại Trung tâm hành chính thành phố, quận/huyện, phường/xã được tập trung hẳn về đầu mối “một cửa” để dân cần đến một địa chỉ đã có “4 công khai” (công khai về thủ tục, công khai về thời gian, công khai về lệ phí và công khai về người làm) và “4 hiện đại” (hiện đại về thiết bị công nghệ, hiện đại về con người, hiện đại về quy trình và hiện đại về phương pháp) để giải quyết tất cả các lĩnh vực thông thường trong đời sống xã hội mà không bị gây phiền hà, sách nhiễu. 

Hai là, hệ thống đã giúp minh bạch các thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho các tổ chức, công dân. Các tổ chức, công dân không phải mất thời gian đi lại nhiều lần khi đến giải quyết thủ tục hành chính mà có thể tra cứu thông tin trên Internet, SMS để biết tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục của mình;

Ba là, hệ thống đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và nâng cao tính chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự. Cụ thể, việc ứng dụng CNTT vào công tác CCHC nói chung, vào thực hiện các dịch vụ hành chính công nói riêng không chỉ tạo điều kiện để đội ngũ CBCCVC sử dụng thành thạo công nghệ tin học, mà hệ thống này còn giúp các tổ chức, công dân tìm hiểu và làm quen với phương thức giao tiếp văn minh, hiện đại giữa các tổ chức, công dân với cơ quan công quyền. Đây cũng làm một phương thức phổ cập tin học đến tất cả người dân, phù hợp với chủ trương của Thành phố, hướng đến một xã hội học tập;

Bên cạnh đó, nâng cao tính chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự và minh bạch: Hệ thống xếp hàng tự động, phục vụ việc cấp số giao dịch cho tổ chức, công dân theo nguyên tắc “đến trước phục vụ trước, tự động đến đúng quầy giao dịch”. Công dân đến nộp hồ sơ sẽ bốc số chờ đến lượt gọi tên mình, tạo cảm giác thoải mái và công bằng; Hệ thống camera quan sát và giúp lãnh đạo kiểm soát hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả;...

Bốn là, hệ thống đã giúp nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cơ quan Nhà nước trong công tác quản lý, điều hành. Nhờ áp dụng hệ thống Một cửa điện tử, cán bộ công chức thực thi nhiệm vụ có ý thức và trách nhiệm hơn; làm việc văn minh, khoa học, hiệu quả hơn. Tình trạng chậm trễ hồ sơ cũng từng bước được khắc phục, vì phải tuân thủ các bước, quy trình một cửa điện tử. Đặc biệt là thông qua quy trình này, lãnh đạo các cấp sẽ giám sát được hoạt động của CBCC đơn vị mình. Lãnh đạo cũng nắm thông tin chính xác về báo cáo thống kê tình hình tiếp nhận giải quyết hồ sơ của đơn vịmột cách nhanh nhất và đầy đủ nhất.

Ông Phan Thanh Long - Phó Giám đốc Sở Tư pháp Thành phố Đà Nẵng: "Phân cấp đi cùng hậu kiểm"

Hiện nay toàn thành phố Đà Nẵng có 226 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố hoặc Chủ tịch UBND thành phố, trong đó có 219 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa tại Văn phòng UBND thành phố (theo Quyết định 4676/QĐ-UBND ngày 29/6/2015 của Chủ tịch UBND thành phố). Trong 219 TTHC nói trên có đến 152 TTHC liên quan đến doanh nghiệp, thời hạn giải quyết tại Văn phòng UBND thành phố (chưa kể thời gian tiếp nhận và thẩm định tại các sở) tùy theo từng TTHC, ít nhất là 02 ngày làm việc và tối đa là 30 ngày làm việc.

Đối với một số TTHC nếu có văn bản cho phép phân cấp của cơ quan có thẩm quyền thì theo ý kiến của Sở Tư pháp, thành phố vẫn có thể phân cấp hoặc ủy quyền cho cấp sở giải quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi về mặt thời gian, giảm chi phí tuân thủ TTHC cho doanh nghiệp. Đồng thời phải tiến hành các biện pháp hậu kiểm đối với các doanh nghiệp này trong quá trình tuân thủ TTHC để đảm bảo công tác quản lý nhà nước được thực thi có hiệu quả, hiệu lực.
(Nguồn: Cổng thông tin điện tử Đà Nẵng)

(T.H)