Mua sắm trực tuyến ở VN tăng trưởng mạnh

Theo khảo sát thường niên về mua sắm của MasterCard vừa được công bố,  tỷ lệ người Việt Nam mua sắm trực tuyến trong từ tháng 10 đến 12/2014 đã tăng từ 68,4% lên 80,2%. Với mức tăng này, Việt Nam đạt mức gia tăng tỷ lệ người sử dụng thương mại điện tử cao thứ hai trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chỉ sau Malaysia (từ 70% lên 84,4%).

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Đây là khảo sát thường niên về mua sắm trực tuyến của MasterCard được thực hiện tại 14 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương, 11 nước Trung Đông và châu Phi, với tối thiểu 500 người đại diện tại mỗi quốc gia. Các nền kinh tế được khảo sát bao gồm Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn độ, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, New Zealand, Đài Loan, Philippines, Indonesia. 

Kết quả khảo sát cho thấy mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh và đang từng bước chiếm thị phần của việc mua sắm tại cửa hàng. Những nỗ lực giúp cho việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng hơn và giải quyết những lo ngại của khách hàng trong thời gian qua như cải thiện độ an toàn của giao dịch, chính sách đổi/trả hàng, đưa ra mức phí gửi hàng thấp hay miễn phí… được coi là những lý do góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.

Hơn 67,6% số người tham gia khảo sát cho biết mua sắm trực tuyến là một trong những lý do mà họ truy cập Internet, tăng 13,8% so với năm ngoái. Phụ nữ và những người trong độ tuổi 35 - 44 vẫn là những người thường mua sắm trực tuyến nhiều nhất. Họ cũng có chiều hướng mua nhiều mặt hàng hơn và đi mua sắm nhiều hơn các nhóm khác.

Hàng không, các sản phẩm điện tử gia dụng, và du lịch là ba lĩnh vực hàng đầu mà người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên chi tiền nhiều nhất khi mua sắm trực tuyến. Đứng đầu là hàng không với mức chi tiêu trung bình là 95 đô la Mỹ, mặc dù đã bị giảm thiểu đáng kể từ mức 143 đô la Mỹ của năm ngoái. Các sản phẩm điện tử gia dụng đứng thứ hai với 82 đô la Mỹ, theo sau là du lịch (71 đô la Mỹ).

Những trang web mua sắm trực tuyến được ghé thăm nhiều nhất tại Việt Nam là Lazada (24,4%), Hotdeal (21,9%), Mua Chung (16,2%) and Chotot (14,7%).

(Thanh Huyền)