Nắm bắt cơ hội xuất khẩu nhờ TMĐT

Nhờ sự gia tăng của các thiết bị di động giá rẻ cũng như Internet và 3G, ngày càng có nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu áp dụng thương mại điện tử (TMĐT) làm công cụ thay thế cho các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

TMĐT không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua các rào cản địa lý để tìm thấy nguồn hàng mong muốn mà còn giúp tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, giảm bớt chi phí cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đối tác nhập khẩu ở ngay tại các thị trường nhập khẩu truyền thống cũng như các thị trường còn tiềm năng của Việt Nam là một thực tế mang tính sống còn hiện nay đối với các doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Trong bối cảnh đó, TMĐT đã giải quyết được những thách thức và khó khăn trong hoạt động Xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam nhờ những ưu thế nổi trội có thể giúp doanh nghiệp vươn tới mọi thị trường trên toàn cầu một cách nhanh nhất, hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp còn yếu, chưa đủ sức cạnh tranh.

Đáng lưu ý, vào tháng 8/2015 vừa qua, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã kết thúc đàm phán và dự kiến sẽ được ký kết, áp dụng vào đầu năm 2016. Đây là Hiệp định được nhiều chuyên gia đánh giá là một cú hích lớn cho Xuất khẩu Việt Nam trong giai đoạn 2016-2020. Mới đây nhất ngày 5/10/2015, đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng vừa kết thúc, mở đường cho Việt Nam bước vào một sân chơi mới với đòn bẩy để phát triển, thay đổi cải cách, tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch qua đó tạo cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là các doanh nghiệp Xuất khẩu vươn ra thị trường toàn cầu. TMĐT sẽ trở thành công cụ hữu hiệu và thông minh giúp các doanh nghiệp này tiến gần hơn với thị trường quốc tế.

Thực tế cho thấy, một Sàn giao dịch TMĐT B2B cho phép các doanh nghiệp hội tụ, sử dụng Internet để thực hiện các giao dịch phức tạp và gia tăng hiệu quả từ các giao dịch đó. Việc tham gia các sàn giao dịch TMĐT B2B nói chung sẽ giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi thế của các hiệp định thương mại tự do thông qua triển khai TMĐT. Hiện nay, Alibaba.com là sàn TMĐT hàng đầu thế giới về mô hình B2B dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu toàn cầu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tính đến tháng 12/2013, Alibaba có sự tham gia của hơn 43,8 triệu thành viên là các nhà nhập khẩu và nhà cung cấp đến từ hơn 240 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, Tập đoàn Alibaba đã thiết lập đại lý ủy quyền chính thức là Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB từ năm 2009 đến nay. Thông qua sự hợp tác đó, đã có rất nhiều các doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam hoạt động hiệu quả trên Alibaba.com, khẳng định sức cạnh tranh và thương hiệu sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế.

Vào tháng 11 tới đây, Diễn đàn Xuất khẩu trực tuyến 2015 do Tập đoàn Alibaba và Công ty OSB phối hợp tổ chức, sẽ được diễn ra tại 4 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, và Cần Thơ với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam qua thương mại điện tử nhằm đón bắt cơ hội từ FTA EU-VN 2015”.

Diễn đàn Xuất khẩu trực tuyến 2015 hứa hẹn sẽ mang lại nhiều thông tin giá trị về thị trường EU, cũng như góp phần xây dựng các định hướng mang tính chiến lược nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Xuất khẩu tại thị trường này, qua đó thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tôi đa các cơ hội EVFTA đem lại.

Tiến sỹ Lê Đăng Doanh - Chuyên gia Kinh tế cao cấp, nguyên là Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương và các nhà quản lý, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực xuất khẩu và TMĐT sẽ tham gia chia sẻ và tư vấn cho doanh nghiệp trong Diễn đàn.

(Thanh Huyền)