Nâng cao chất lượng quản lý dịch vụ CNTT theo tiêu chuẩn ITIL: Bước đầu thành công

Sau một thời gian phối hợp giữa Cục Tin học và thống kê tài chính (Bộ Tài chính), Tổng cục Thuế và Cơ quan Xúc tiến CNTT Quốc gia Hàn Quốc (NIPA) nhằm nghiên cứu, triển khai thu thập thông tin từ các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, hôm nay (10/12/2015), tại trụ sở Bộ Tài chính đã diễn ra chương trình Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án “Xây dựng hệ thống quản lý dịch vụ Công nghệ thông tin Bộ Tài chính theo chuẩn ITIL” và Hội thảo chuyên sâu chuyên sâu về hệ thống ITSM.

Toàn cảnh buổi Hội thảo.Toàn cảnh buổi Hội thảo.

-->Xây dựng hệ thống quản lý dịch vụ CNTT theo tiêu chuẩn ITIL

-->Ngành Tài chính nâng cấp chất lượng cho dịch vụ CNTT

Dự án Nghiên cứu khả thi “Xây dựng hệ thống quản lý dịch vụ công nghệ thông tin Bộ Tài chính theo tiêu chuẩn ITIL” đã được Cục Tin học và Thống kê tài chính, Tổng cục Thuế và NIPA tiến hành khởi động từ ngày 27/07/2015.

Với mục tiêu của dự án là nhằm xác định tính khả thi của dự án như việc lập kế hoạch chính, tính toán dự toán ngân sách cho dự án để từ đó mang lại sự thống nhất về việc quản lý chất lượng dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT), các nhóm theo phân công từ cả 2 phía đã nỗ lực làm việc ở mức cao nhất để đánh giá chính xác về tình trạng dịch vụ CNTT của Bộ Tài chính và tìm hiểu một cách khách quan về khoảng cách giữa tiêu chuẩn toàn cầu và mức độ chất lượng dịch vụ CNTT của Bộ Tài chính cũng như Tổng cục Thuế.

Tại buổi Hội thảo, ông Đặng Đức Mai, Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, công tác quản lý dịch vụ công nghệ thông tin được hiểu như là một cách tiếp cận vĩ mô bắt đầu từ các bài toán quản lý kinh tế, các chỉ đạo điều hành của lãnh đạo xuống đến quản lý công nghệ thông tin phục vụ mục đích hướng đến các giá trị chiến lược và để nhận diện được yếu tố cần thiết cho việc cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin chất lượng cao. Cùng với đó, quản lý dịch vụ công nghệ thông tin được thiết kế mà trung tâm là các vấn đề về con người, quy trình và công nghệ. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ CNTT tại Bộ Tài chính và tiến tới chuẩn hóa chất lượng dịch vụ CNTT, việc xây dựng hệ thống quản lý hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ CNTT theo tiêu chuẩn ITIL là một trong mục tiêu Cục Tin học và Thống kế tài chính - Bộ Tài chính đang hướng tới.

"Sự phối hợp chặt chẽ và hiểu biết của phía Hàn Quốc nói chung và NIPA nói riêng về vấn đề quản lý dịch vụ công nghệ thông tin (ITSM) cũng như thư viện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin  (ITIL) khiến cho chúng tôi có cơ sở để tin tưởng đến sự thành công của dự án này trong những giai đoạn tiếp theo." - ông Đặng Đức Mai nhận định.

Ông Mai cũng đã chỉ ra những lợi ích mà Dự án sẽ mang lại cho Bộ Tài chính như: Cải tiến liên tục về chất lượng dịch vụ công nghệ thông tin cung cấp; Giảm chi phí dài hạn trong việc phát triển và cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin; Giảm rủi ro về khả năng không đáp ứng được các mục tiêu kinh tế...

Nâng cao chất lượng quản lý dịch vụ CNTT theo tiêu chuẩn ITIL: Bước đầu thành công ảnh 1

Chia sẻ rõ hơn về những công việc đã đạt được từ sau Lễ khởi động dự án, ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê Tài chính cho biết, song song với việc khảo sát tại Cục Tin học và Thống kê Tài chính và Cục Công nghệ Thông tin, Tổng cục Thuế; tham gia Hội thảo chuyên sâu về ITSM, 2 bên đã cùng nhau nghiên cứu về chính sách, công nghệ, tài chính nhằm xác định dự án này có đáp ứng các nhu cầu chính trị, xã hội và kinh tế của Việt Nam và đáp ứng các chính sách của Bộ Tài chính hay không. Kết quả của dự án có phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn IEC/ISO20000:2010, chứng nhận tiêu chuẩn toàn cầu hay không và quan trọng hơn cả là kết quả của dự án liệu có mang lại sự cải tiến chất lượng cho dịch vụ CNTT.  

Từ những thông tin thu thập được trong việc khảo sát và phân tích hiện trạng của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, chúng tôi đã xây dựng thành công Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án “Xây dựng hệ thống quản lý dịch vụ CNTT Bộ Tài chính theo tiêu chuẩn ITIL”." - ông Nguyễn Việt Hùng vui mừng thông báo.

Nâng cao chất lượng quản lý dịch vụ CNTT theo tiêu chuẩn ITIL: Bước đầu thành công ảnh 2

Đại diện các bên tham gia Dự án cùng chụp ảnh lưu niệm.

Cũng tại Hội thảo, các bên đã được nghe ông Walliam Jin (NIPA) đã trình bày báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án “Xây dựng hệ thống quản lý dịch vụ CNTT Bộ Tài chính theo tiêu chuẩn ITIL và trao đổi, thảo luận chuyên sâu về hệ thống ITSM.

Có thể thấy kết quả của báo cáo nghiên cứu khả thi này cũng như nỗ lực của các bên Dự án trong thời gian qua sẽ là tiền đề để cho Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế thực hiện các bước đi tiếp theo một cách bài bản và vững chắc hơn trong lĩnh vực quản lý dịch vụ CNTT theo tiêu chuẩn ITIL rồi từ đó nhân rộng thành công ra các phân hệ thuộc Bộ.

(T.H)