Nâng cấp HTTT thống nhất ngành Tài chính: Cần đẩy sớm lên 1 năm

Ngày 5/2, Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu diện, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông (RIPT) - đơn vị thực hiện tư vấn cho dự án “Nâng cấp, mở rộng hạ tầng truyền thông thống nhất ngành Tài chính” đã có buổi cập nhật tư vấn thiết kế hạ tầng truyền thông V1.1.

Ảnh: TH.Ảnh: TH.

Tại đây, Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính ((THTKTC) Trần Nguyên Vũ cho biết: Sau 3 lần báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, Ban quản lý dự án đã thu thập ý kiến đóng góp từ các Tổng cục, trong đó, quan trọng nhất là góp ý của Hải quan.

Cụ thể, theo Báo cáo giải pháp của Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu diện, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông (RIPT), nếu như các phản hồi của Kho bạc Nhà nước đều tập trung vào những vấn đề kỹ thuật như thiết bị, thì đề xuất của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan được cho là khá bao quát, tập trung vào việc lựa chọn các phương án nâng cấp, mở rộng hạ tầng truyền thông thống nhất ngành Tài chính, trong đó, ưu tiên lớn nhất vẫn là đảm bảo chất lượng đường truyền, độ sẵn sàng, sau đó mới là yếu tố chi phí.

Thực tế, với 3 phương án được đơn vị tư vấn RIPTđưa ra: 1-Nâng cấp kiến trúc Trung tâm miền, Trung tâm tỉnh hiện tại; 2-Loại bỏ kiến trúc Trung tâm tỉnh và chuyển sang sử dụng kiến trúc Trung tâm miền và Trung tâm vùng; 3-Loại bỏ kiến trúc Trung tâm tỉnh và chuyển sang sử dụng chỉ kiến trúc Trung tâm miền…được đánh giá là chưa nêu bật được ưu thế khác biệt giữa các phương án lựa chọn mà tiêu chí so sánh rõ ràng nhất vẫn là chi phí. Nhìn vào bảng so sánh chi phí giữa 3 phương án, có thể thấy, với tổng chi phí là 336 tỷ đồng, phương án 1 hoàn toàn chiếm ưu thế về giá thành so với 2 phương án còn lại (PA 2 - 550 tỷ đồng; PA 3 - 544 tỷ đồng).

Vấn đề lộ trình thực hiện nâng cấp cũng được lãnh đạo Cục THTKTC đặc biệt quan tâm khi mà Phó Cục trưởng Võ Anh Trung cho rằng: Nếu coi năm 2015 là mốc thực hiện nâng cấp hạ tầng truyền thông ngành thì sẽ không còn một khoảng hở cho độ trễ trong triển khai các dự án lớn của ngành Tài chính. Điển hình, dự án tự động hóa Hải quan và một cửa quốc gia VNACCS/VCIS do Nhật Bản tài trợ sẽ vận hành chính thức từ năm 2014, cùng với đó, hợp đồng thuê kênh truyền của Bộ với các nhà cung cấp sẽ hết hạn vào năm 2013 và tới quý I/2013, Bộ đã phải phê duyệt và triển khai kế hoạch đầu tư giai đoạn mới. Chính vì thế, nên đẩy thời gian thực hiện lên sớm hơn 1 năm, trùng với thời điểm các dự án hiện đại hóa đã đi vào ổn định để tránh gây xáo trộn.

Còn theo ông Đặng Đức Mai - Cục trưởng Cục THTKTC: Để ra mô hình hạ tầng như hiện tại, Bộ đã mất khá nhiều thời gian để nhờ tư vấn và thẩm định. Với dự án nâng cấp lần này cũng không nằm ngoài khả năng sẽ cần phải giải trình và được “nâng lên đặt xuống” nhiều. Chính vì thế, khi cho ra đời một mô hình cần xác định rõ xu hướng của thế giới, từ đó, có tầm nhìn dài hạn với vòng đời mô hình tối thiểu 5 năm chứ không thể thay đổi chỉ trong vòng 2-3 năm bởi thực tế, sau mỗi lần nâng cấp, cấu hình lại tại các trung tâm thì đều mất thời gian để thích nghi với môi trường mới.

(T.Hương)