Ngày 4/10 mới nối xong cáp AAG

Ngay khi cơn bão Kalmaegi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gate Way) đã khẩn trương lên lịch hàn nối cáp. Dự kiến, đơn vị thi công sẽ hoàn tất việc chôn cáp xuống đáy biển, kết thúc việc sửa chữa vào 7h ngày 4/10 tới.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Cụ thể, vào 20 giờ ngày 29/9, tàu sẽ đến vị trí cáp lỗi. Cáp sẽ bắt đầu được hàn vào 22 giờ ngày 1/10. 4 giờ sáng ngày 3/10, cáp sẽ được hàn nối xong. Dự kiến đến 7 giờ sáng ngày 4/10, đơn vị sẽ hoàn tất việc chôn cáp xuống đáy biển, kết thúc công việc sửa chữa và khôi phục 100% kênh truyền.

Trước đó, vào 23 giờ 41 phút ngày 15/9, sự cố xảy ra khiến tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị lỗi cáp trên đoạn cáp S1I, cách trạm cập bờ Hong Kong 64 km. Sự cố này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng, trong đó có VNPT, FPT Telecom và Gaigon Postel.

Việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của người dùng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… đã bị ảnh hưởng do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.

Sau sự cố không mong muốn này, các nhà cung cấp dịch vụ viên thông Việt Nam đã sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. Vì vậy, người dùng nên sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng của mình, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.

Sự cố này xảy ra đúng hai tháng sau lần đứt cáp gần nhất. Cụ thể, ngày 15/7, AAG bị đứt gần trạm cập bờ Vũng Tàu và được hoàn tất sửa chữa sau gần 2 tuần.

(Thanh Huyền)