Phần mềm kế toán 1C: Một dữ liệu cho hàng trăm khách hàng

Công ty 1VS đã cho ra mắt dịch vụ đám mây dành cho phần mềm “1C:KẾ TOÁN 8”. Đây là giải pháp công nghệ của nước ngoài đã được Việt hóa và thương mại tại Việt Nam từ năm 2007. Để hiểu hơn về phần mềm kế toán theo hình thức dịch vụ điện toán đám mây, phóng viên Tài chính điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thắng - Giám đốc Công ty 1VS về công nghệ này.

Ông Trần Thắng – Giám đốc Công ty 1VS.Ông Trần Thắng – Giám đốc Công ty 1VS.

Đâu là thế mạnh trong loại hình dịch vụ điện toán đám mây 1C: KẾ TOÁN 8 vừa mới ra mắt, thưa ông?

Ứng dụng 1C được thiết lập mô hình SaaS (phần mềm như một dịch vụ) với mô hình khác biệt hẳn so với các giải pháp cùng loại tại Việt Nam. Thứ nhất, đám mây 1C của chúng tôi sử dụng cơ chế chia tách dữ liệu Multitenancy. Với cơ chế này, 1VS chỉ cần quản lý 1 dữ liệu phần mềm duy nhất dùng chung cho hàng trăm, hàng nghìn khách hàng của mình. Trong đó, có chia tách thành các vùng dữ liệu riêng của mỗi khách hàng, đảm bảo tính riêng tư của từng vùng dữ liệu. Nhờ công nghệ này, chúng tôi giảm được tới mức tối thiểu về thời gian, công sức và chi phí cho việc bảo trì sản phẩm trong đám mây.

Thứ hai, các ứng dụng 1C có mô hình dịch vụ đám mây nhiều tầng. Tầng thứ nhất là nhà cung cấp (Công ty  1VS), tầng thứ 2 là đại lý dịch vụ, tầng thứ 3 là khách hàng. Điểm khác biệt của chúng tôi nằm ở tầng thứ 2. Điều này cho phép các đối tác phân phối của chúng tôi với vai trò là đại lý dịch vụ có quyền tự quản lý khách hàng bằng cách tự thêm mới thuê bao khách hàng (cá nhân hoặc pháp nhân) để khách hàng tự tạo khởi tạo, phân quyền và quản lý dữ liệu kế toán của mình. Thậm trí các đại lý còn có thể phân bổ số lượng công ty được phép tạo cho từng thuê bao là khách hàng. Nói cách khác, khi tham gia bán phần mềm 1C, trong đám mây của 1VS, nhà phân phối hoàn toàn chủ động trong công việc của mình mà không cần thông qua nhà cung cấp là 1VS.

Thứ ba, cộng nghệ của 1C cho phép tùy chỉnh riêng theo yêu cầu của từng khác hàng về mẫu in (ví dụ hóa đơn GTGT, Phiếu xuất kho), hay báo cáo riêng. Điều đáng nói là những tùy chỉnh này không làm thay đổi cấu trúc phần mềm. Điều đó một mặt giúp dữ liệu riêng của khách hàng vẫn được bảo trì ăn theo dữ liệu mẹ, mặt khách vẫn đáp ứng được những đặc thù riêng của công ty. Đó là 3 đặc điểm nổi bật về công nghệ của 1C đám mây mà tôi chưa thấy giải pháp cùng loại nào ở Việt Nam có được.

Khách hàng được hưởng lợi gì khi sử dụng công nghệ hiện đại này?

Với mô hình dịch vụ điện toán đám mây nói chung, thì khách hàng được hưởng 3 lợi ích chính là đơn giản, tiết kiệm chi phí, sử dụng mọi lúc mọi nơi. Với 1C, thì công nghệ hiện đại giúp nâng các lợi ích đó lên mức cao hơn. Ví dụ như, khi có sự thay đổi trong luật kế toán, thì nếu như với các phần mềm khác, nhà cung cấp dịch vụ đám mây phải mất nhiều công sức để nâng cấp từng dữ liệu của từng khách hàng lên phiên bản mới. Với giải pháp 1C, chúng tôi chỉ cần thao tác 1 lần với 1 dữ liệu mẹ, lập tức hàng trăm, hàng nghìn khách hàng của chúng tôi được tự động cập nhật lên phiên bản mới. Điều đó có nghĩa chúng tôi có điều kiện để giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Hay với ví dụ khác về việc sử dụng mọi lúc, mọi nơi thì trong khi các phần mềm khác chỉ có thể sử dụng khi có Internet, còn đám mây của 1C lại có cơ chế cho phép làm việc tạm khi không có kết nối mạng. Hoặc bàn về tốc độ, hay mức độ ổn định của giải pháp, 1C cho phép chạy ở chế độ Internet kết nối chậm. Điều này khách hàng sẽ cảm nhận được khi sử dụng và so sánh 1C với các giải pháp khác trên mây.

Xin ông cho biết, Công ty 1VS có chiến lược gì để phát triển dịch vụ đám mây?

Thế mạnh của hệ thống giải pháp kế toán, quản lý  1C là công nghệ. Chúng tôi luôn được chuyển giao, cập nhật những tính năng mới nhất của hệ thống thế giới để mang đến những trải nghiệm hiện đại và hiệu quả cho cộng đồng người sử dụng Việt Nam. Đối với dịch vụ phần mềm, bên cạnh phần mềm kế toán, chúng tôi sẽ đưa toàn bộ hệ thống phần mềm 1C mà chúng tôi đã Việt hóa cung cấp theo mô hình SaaS. Trong đó, các giải pháp này đều có sẵn khả năng trao đổi dữ liệu, sử dụng như những module phục vụ khách hàng có nhu cầu quản lý lớn hơn.

Xin cảm ơn ông!

(Thanh Huyền)