Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: CNTT không thể làm từ từ!

"CNTT là công cụ kỳ diệu. Những việc khác có thể làm từ từ, chầm chậm lại 1 tháng, 1 năm, nhưng nếu CNTT chỉ bị lơ 1 ngày, 1 tuần thì bằng những lĩnh vực khác lỡ cả năm. Hãy làm sao để CNTT có những bước phát triển đột phá tiếp theo, tạo điều kiện cho tất cả ngành nghề, người dân đều có thể tham gia vào, nhất là những người nông dân, người khuyêt tật". Đây là chia sẻ đầy tâm huyến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với cộng đồng CNTT tại phiên khai mạc Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2015 (Vietnam ICT Summit 2015) diễn ra sáng 25/6, tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2015.Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2015.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ông cảm thấy phấn khởi khi xu thế công nghệ SMAC, Internet of Things hiện nay không chỉ là niềm say mê của riêng những người làm CNTT mà còn là niềm say mê đối với cả cộng đồng và xã hội. Việt Nam có thể tự hào vì CNTT trong những năm qua đã phát triển 16%, và luôn nằm trong tốp những nước có tốc độ phát triển nhanh nhất. Thậm chí, chúng ta còn đứng đầu thế giới trong lĩnh vực thuê ngoài, sản phẩm của một số doanh nghiệp startup được cả cộng đồng thế giới thừa nhận.

Tuy nhiên, vẫn còn một điều thôi thúc chúng ta phải làm tốt hơn nữa. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lấy dẫn chứng về công bố chính phủ điện tử của Liên Hợp Quốc năm 2014, trong đó thứ hạng chỉ số chính phủ điện tử của Việt Nam tụt 19 bậc xuống vị trí 99. Một con số được công bố khiến Chính phủ quan tâm và không hoàn toàn hài lòng. Lý do tụt 19 bậc phần nhiều không phải do ứng dụng CNTT kém đi, mà do 2 nhóm chỉ số: Cách thay đổi thống kê của Liên hợp quốc về nguồn nhân lực của đất nước và chỉ số về hạ tầng. Bên cạnh đó, chỉ số về dịch vụ công trực tuyến đáng lẽ tăng lên thì lại giảm 1 chút. Điều này khiến Chính phủ, các Bộ ngành và người dân không thể hài lòng. Theo số liệu cuối năm 2013, Việt Nam có trên 11.000 dịch vụ công trực tuyến, trong đó dịch vụ công trực tuyến cấp 1-2 chiếm phần lớn, dịch vụ cấp độ 3 là 2.366 và cấp 4 là 111 dịch vụ. Ứng dụng CNTT trong hành chính vẫn còn rất chậm.

Nhờ sự đóng góp của cộng đồng CNTT mà Chính phủ có thể đưa ra các quyết sách phù hợp và kịp thời. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh Việt Nam cần 1 lộ trình mang tính bắt buộc. “Chúng ta có đầy đủ các văn bản nhưng vấn đề tổ chức thực hiện nó như thế nào bằng những hành động cụ thể. Chúng ta cần đề xuất chính sách cụ thể liên quan đến thuế để thúc đẩy CNTT phát triển. Riêng CNTT, nhất là công nghiệp phần mềm nếu chính sách thuế không tốt, thì người dân có thể ngồi ở Việt Nam và mở công ty ở nước khác, đóng góp thuế cho nước khác. Nếu làm chính sách thuế tốt, người dân ngồi ở Việt Nam, sử dụng dịch vụ ở Việt Nam, làm ở Việt Nam, mở công ty ở Việt Nam và đóng góp thuế cho Việt Nam. Thuế làm tốt hơn nữa thì người ngồi ở nước ngoài, mở doanh nghiệp ở Việt Nam cũng có thể đóng thuế ở Việt Nam. Điều này rất quan trong, nhưng quan trọng hơn là chúng ta phải theo đuổi nhưng đột phá mà chúng ta đã đề ra trong đó có câu chuyện thuê dịch vụ CNTT, đó đây vẫn chưa có bước tiến thực sự như mong đợi”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, để làm được điều này thì 1 trong những giải pháp là cần căn cứ vào bản chỉ số chính phủ điện tử mà Liên Hợp Quốc đã công bố. Căn cứ vào những dịch vụ công hiện nay, chúng ta phải đề ra một quy định về mặt nhà nước có tính bắt buộc với các Bộ ngành các cấp có lộ trình cụ thể thúc đẩy cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, để xã hội có phong trào thi đua đối với việc cải thiện môi trường kinh doanh. Một khi cơ quan nhà nước đứng trước đòi hỏi bắt buộc có dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và chúng ta có cơ chế cho thuê dịch vụ CNTT thì bài toán sẽ đc giải quyết. Chúng ta phải liên tục theo dõi đẻ gỡ những vướng mắc, phải thay đổi tư duy. Chúng ta đang có cuộc chạy đua giữa những những doanh nghiệp CNTT lớn là Viettel và FPT, nhưng chúng ta cần phải tạo hệ sinh thái để cả cộng đồng doanh nghiệp cùng tham gia. Cơ hội đang mở ra cho các doanh nghiệp, Chính phủ và các Bộ ngành sẽ đi sát với các bạn để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc. Chúng ta hãy cùng nhau làm và hãy tin vào nhau bằng những việc làm cụ thể. Chúng ta phải làm cho nhanh lên.

“Hãy quan sát những nhà tu hành, từng động tác của họ đều chậm dãi, nhưng họ không làm động tác thừa nào. Từ khi họ bước vào tu hành, họ chỉ nguyện theo mục đích đó. Các bạn hãy nhìn tốc độ cả quá trình đạt đến mục đích chứ không phải tốc độ trong từng công đoạn. Chúng ta hãy đặt tiến độ, tốc độ cho thuê dịch vụ CNTT, nhưng từng bước một hãy làm thật bài bản, thật chậm”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh…

(Thanh Huyền)