“Review” các mô hình chính quyền điện tử cấp quận tại Hải Phòng

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc nhân rộng mô hình chính quyền điện tử dựa trên cơ sở đã thực hiện thành công tại Đà Nẵng, thời gian qua 2 quận của Hải Phòng gồm Ngô Quyền và Hồng Bàng đã trở thành những quận đầu tiên của địa phương này triển khai mô hình chính quyền điện tử. Vậy đâu là điểm khác nhau giữa cách làm của 2 quận này, Tài chính điện tử xin điểm lại những nét chính trong mô hình chính quyền điện tử tại quận Ngô Quyền và Hồng Bàng.

Giao diện Cổng thông tin điện tử quận Ngô Quyền.Giao diện Cổng thông tin điện tử quận Ngô Quyền.

Hệ thống Chính quyền điện tử quận Ngô Quyền

Hệ thống Chính quyền điện tử quận Ngô Quyền được ra mắt ngày 12/5/2015. Đây là quận đầu tiên trên cả nước thực hiện thí điểm nhân rộng mô hình chính quyền điện tử TP.Đà Nẵng. Với nền tảng phát triển chính quyền điện tử OEP, quận Ngô Quyền và Công ty CP Công nghệ Hanel DTT đã thực hiện trong thời gian 2 tháng kể từ khi quận Ngô Quyền đặt vấn đề tham gia thí điểm cho đến khi Hanel DTT hoàn thiện. Đến tháng 5/2015, hệ thống đã hoàn thành giai đoạn 1 đạt được những kết quả vững chắc tạo tiền đề cho việc hoàn thiện, phát huy hiệu quả toàn diện vào các năm 2016 và 2017.

Với việc xây dựng, đưa vào hoạt động hệ thống chính quyền điện tử quận Ngô Quyền, các dịch vụ chính quyền trực tuyến được thiết lập. Thay vì cung cấp dịch vụ cho công dân dại trụ sở như trước đây, giờ đây người dân quận Ngô Quyền sẽ có tài khoản cá nhân và hồ sơ điện tử giúp quản lý lịch sử quá trình giao dịch với chính quyền.

Người dân có thể sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán phí, lệ phí thông qua công cụ thanh toán trực tuyến quốc gia KeyPay và có thể nộp/nhận kết quả trực tuyến song song với kết quả giấy truyền thống. Đồng thời, hệ thống cũng tích hợp CSDL dân cư, CSDL doanh nghiệp và các CSDL nghiệp vụ để hỗ trợ công dân, doanh nghiệp nhập đơn trực tuyến/hồ sơ trực tuyến.

Đặc biệt, hệ thống này cũng có khả năng xác thực hồ sơ số, đối với hồ sơ không có đủ CSDL để xác thực thì thực hiện việc đối chiếu hồ sơ số với hồ sơ giấy khi nhận công dân nhận kết quả. Giấy tờ đã nộp và xác thực trong hồ sơ trước được tái sử dụng trong hồ sơ tiếp theo. Do mỗi công dân, doanh nghiệp được quản lý trong CSDL Dân cư và CSDL Doanh nghiệp và được cấp phát tài khoản xác thực nên có thể quản lý được toàn bộ quá trình giao dịch với quận, phường.

Phần mềm Dịch vụ công trực tuyến và Phần mềm Một cửa điện tử liên thông được thiết kế đồng bộ, liên thông nghiệp vụ, dữ liệu. Cán bộ tiếp nhận tại Bộ phận TN & Trả KQ có thể tiếp nhận hồ sơ nộp trực tiếp và hồ sơ nộp trực tuyến như nhau. Nhờ đó mô hình chính quyền điện tử quận Ngô Quyền đã giúp công việc của cán bộ, công chức cũng sẽ dễ dàng hơn nhờ vào việc điện tử hóa các hoạt động trong quận. Các cán bộ sẽ có môi trường làm việc đồng nhất, quản lý việc và nhắc việc tự động; theo dõi, giám sát quá trình thực hiện công việc; xử lý nghiệp vụ được hỗ trợ bởi các CSDL nền tảng và CSDL nghiệp vụ.

Ngoài ra, mô hình chính quyền điện tử quận Ngô Quyền triển khai quản lý văn bản và điều hành đồng bộ giữa UBND Quận với các Phường, Trường học, đơn vị sự nghiệp, Cơ quan Đảng trên cùng Hệ thống Chính quyền điện tử quận Ngô Quyền. Điều này cho phép liên thông văn bản giữa các đơn vị, việc chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Quận thông suốt tới các phòng ban, các phường, các trường, các đơn vị sự nghiệp và báo cáo cơ quan Đảng.

Quận Ngô Quyền triển khai sử dụng hệ thống Cổng chính - Cổng thành phần (Portal - Subportal) theo mô hình Cổng điện tử liên thông các cấp cho toàn bộ Quận, các phường, các trường học và đơn vị sự nghiệp trên địa bàn quận.

Chính quyền điện tử quận Hồng Bàng

Cổng giao tiếp điện tử và Bộ phận một cửa tại quận Hồng Bàng bắt đầu thí điểm từ ngày 1/7/2015 và chính thức khai trương ngày 31/10/2015, đến nay đã có 2.832 lượt công dân sử dụng lấy phiếu giao dịch thủ tục hành chính, 60 hồ sơ đăng ký trực tuyến qua mạng. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, tất cả các thủ tục hành chính công áp dụng trên Cổng Thông tin đều đạt từ mức độ 3 trở lên.

Máy tính, máy scan, máy in, máy quét mã vạch… cũng được bố trí tại đây nhằm hỗ trợ người dân trong việc in biểu mẫu, quét hồ sơ đăng ký trực tuyến. Người dân có thể tra cứu hồ sơ, quá trình giải quyết hồ sơ qua hệ thống tin nhắn SMS. Ngoài ra, việc ký kết hợp đồng sử dụng dịch vụ chuyển phát hồ sơ thủ tục hành chính với Bưu điện Thành phố giúp giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Việc xây dựng chính quyền điện tử tại Hồng Bàng cũng nhằm mục tiêu giúp hạn chế, từng bước loại trừ và chống các hành vi tiêu cực, sách nhiễu của một bộ phận cán bộ khi tiếp xúc và giải quyết các công việc cho nhân dân.

Hệ thống chính quyền điện tử quận Hồng Bàng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 3 cho người dân thông qua việc cung cấp thông tin, biểu mẫu về thủ tục hành chính. Người dân có thể nộp hồ sơ số nhưng vẫn phải đến nộp hồ sơ gốc hoặc gửi hồ sơ gốc để công chức kiểm tra, xử lý hồ sơ. Công dân, doanh nghiệp không được cấp tài khoản, do không quản lý được công dân và xác thực tài khoản nên hệ thống này cũng chưa hỗ trợ việc quản lý giấy tờ của công dân.

Một điểm trừ của hệ thống này là Cổng Quận và các trang tin cho Phường độc lập, rời rạc, không liên thông; Cổng Quận, phần mềm một cửa điện tử và phần mềm quản lý văn bản điều hành chưa được tích hợp, liên thông. Vì vậy, cán bộ phải thao tác trên hai phần mềm khác nhau dễ dẫn tới cách thực hiện khác nhau giữa hai hình thức. Ngoài ra, hệ thống không có quy trình xử lý hồ sơ trực tuyến, gây khó khăn cho công chức trong quá trình giám sát thực hiện công việc...

(Thanh Huyền)