Thấy gì qua các thương vụ M&A công nghệ gần đây

Mới đây, Tạp chí công nghệ Mashable vừa thống kê số vụ mua bán sáp nhập (M&A) thời gian qua. Đáng chú ý là giá trị các thương vụ ngày càng gia tăng, trong đó mảng ứng dụng và các dịch vụ trên nền tảng di động ngày càng trở nên đắt giá.

10 thương vụ M&A công nghệ đình đám thời gian qua...10 thương vụ M&A công nghệ đình đám thời gian qua...

Mười thương vụ được tạp chí này liệt kê khởi đầu là Facebook mua lại Instargram với giá 1,0 tỷ USD; Yahoo mua lại Tumblr với giá 1,1 tỷ USD rồi giá trị tăng dần khi Google mua lại Motorola với giá 12,5 tỷ USD và hôm qua là Facebook mua lại Whats app với giá 16 tỷ USD.

Ngoài giá trị các vụ chuyển nhượng ngày càng có giá trị lớn thì các điều khoản mua lại, cũng như định hướng phát triển và số phận của các doanh nghiệp bị thâu tóm cũng cho nhiều người thấy mức độ cạnh tranh khốc liệt. Trong 10 thương vụ thâu tóm này có 4 là của gã khổng lồ Google; 3 của Microsoft và 2 của Facebook thực hiện.

Nhìn qua các thương vụ thâu tóm khác như Lenovo thâu tóm Motorola với giá khoảng 3 tỷ USD và xóa sổ danh nghiệp này thì trong các thương vụ thâu tóm của Facebook, mạng xã hội này lại để các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động độc lập và phát triển tiếp các ứng dụng.

Nhìn vào các vụ M&A người ta thấy ngay 2 xu hướng: một, xóa sổ doanh nghiệp bị sáp nhập; hai, tiếp tục để nó sống và tạo thêm các dịch vụ gia tăng, tạo doanh thu mới cho tập đoàn mua lại. Ở mỗi khía cạnh đều gắn với chiến lược kinh doanh, cũng như các điều khoản phía sau, mà đôi khi giá trị hiện hữu trong các hợp đồng không được tiết lộ hoặc giá trị đó sẽ tăng gấp bội sau M&A.

Ở Việt Nam, tin đồn Viettel mua lại Viber đã không diễn ra. Các nhà mạng tại Việt Nam đang trong quá trình tái cơ cấu và cũng rất muốn ổn định lại thị trường viễn thông vốn đang chật chội và có quá nhiều sức ép cạnh tranh từ nhiều phía. Tại buổi tọa đàm thị trường viễn thông mới đây, các chuyên gia kinh tế thừa nhận công nghệ di động của Việt Nam đã qua thời kỳ tăng tốc và đang tụt hậu dần.

Cụ thể, khi mạng 3G đang bị người dùng kêu ca thì các nước đã triển khai mạnh 4G/LTE và có một số nước đã sang công nghệ 5G. Trong khi đó miếng bánh thị phần dịch vụ di động, dịch vụ nội dung, OTT vẫn chưa ngã ngũ. Do vậy, thị trường viễn thông Việt Nam 2014 chắc chắn sẽ cần những thương vụ M&A với các doanh nghiệp OTT. Có điều, mua ai, giá cả thế nào và cách thức M&A vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ...

(Nam Phương)