Thúc đẩy mô hình kinh doanh trên môi trường số dành cho DN

Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (VECITA) chính thức công bố và phát động chương trình đào tạo “Mô hình kinh doanh trên môi trường số dành cho doanh nghiệp” (dCommerce).

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ Chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 - 2020, hướng tới việc cung cấp kiến thức, hỗ trợ nâng cao năng lực nguồn nhân lực và mở rộng môi trường ứng dụng của thương mại điện dành cho các doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh tại Việt Nam. 

Chương trình đào tạo dCommerce nằm trong khuôn khổ Đề án “Nâng cao năng lực ứng dụng và phát triển TMĐT cho doanh nghiệp” do VECITA chủ trì, phối hợp với công ty T&A Ogilvy và Học viện Sage tổ chức. Khái niệm dCommerce được sử dụng nhằm thể hiện việc dịch chuyển phần lớn mô hình kinh doanh lên môi trường số qua việc sử dụng các nền tảng (platforms) và công cụ (tools) online. Trên thế giới, Digital Commerce không còn là một mô hình mới nữa mà đã trở thành một trong những lựa chọn quan trọng và sống còn nhất mà doanh nghiệp phải suy nghĩ tới trong bối cảnh hiện tại nếu không muốn bị mất thị phần vào tay đối thủ cạnh tranh.

Dự kiến chương trình sẽ đào tạo, huấn luyện cho khoảng 25 ngàn doanh nghiệp và giảng viên giảng dạy TMĐT đến từ các trường đại học và cao đẳng trên cả nước. Khuôn khổ thời gian hoạt động của Chương trình hợp tác là trong giai đoạn 5 năm, từ 2015 đến 2020 với quy mô dự kiến 24 tỉnh, thành phố tại Việt Nam và có thể mở rộng hơn tùy theo yêu cầu và tình hình thực tế.

Các khóa huấn luyện trong chương trình hướng đến các doanh nghiệp ứng dụngTMĐT hoặc mong muốn sử dụng TMĐT như một kênh kinh doanh mới. Cụ thể, trong năm 2015 là các doanh nghiệp vừa, nhỏ tới siêu nhỏ, các doanh nghiệp mới thành lập cần sự hỗ trợ trong quá trình khởi nghiệp, mong muốn tận dụng xu thế thương mại trực tuyến để đi tìm và khẳng định chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp là học viên tham gia chương trình cũng sẽ là đối tượng hưởng lợi từ ngân sách nhà nước với mức học phí đóng góp tương đương 30% kinh phí thực tế đầu tư cho chương trình, 70% còn lại là từ nguồn vốn ngân sách cũng như hỗ trợ từ các đơn vị đồng hành.

Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT cho biết: “Với tốc độ phát triển ngày càng nhanh của thị trường TMĐT tại Việt Nam, chương trình ra đời với mong muốn hướng tới việc trang bị kiến thức TMĐT, công nghệ và các công cụ cho việc ứng dụng TMĐT cho các doanh nghiệp. Chương trình được kỳ vọng giúp các doanh nghiệp nâng cao trình độ nguồn nhân lực cho ngành TMĐT, mở rộng môi trường ứng dụng của TMĐT, góp phần vào sự thành công chung của doanh nghiệp”.

Điểm khác biệt của chương trình là việc mang lại cho học viên các kiến thức cập nhật nhất và các kỹ năng mang tính ứng dụng cao, được giảng dạy bởi các giảng viên là lãnh đạo cấp cao có kinh nghiệm thực tế dày dặn về TMĐT/ Digital  marketing, có khả năng truyền đạt một cách hiệu quả và sống động các kinh nghiệm và kiến thức của mình cho học viên. Đề cương được xây dựng bởi các chuyên gia tư vấn cấp cao đã có kinh nghiệm kinh doanh, cán bộ hoạch định chính sách có tầm nhìn chiến lược với sự hỗ trợ về chuyên môn của các chuyên gia trong ngành đến từ các doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế thuộc các lĩnh vực có liên quan như Facebook, Lazada. Doanh nghiệp là học viên cũng sẽ được ưu tiên tham gia các hội thảo trong khuôn khổ chương trình đào tạo, chuỗi hội thảo thuộc chương trình TMĐT khác được tổ chức bởi VECITA xuyên suốt cả nước.

Theo kế hoạch ban đầu, trong năm 2015, chương trình sẽ tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM với quy mô 50 doanh nghiệp trong mỗi khóa. Cụ thể chương trình học sẽ gồm 3 phần: các kiến thức và kỹ năng TMĐT; công nghệ và công cụ hỗ trợ ứng dụng TMĐT và các kiến thức bổ trợ, tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp khi ứng dụng TMĐT.

(Thanh Huyền)