TienPhong Bank ứng dụng điện toán đám mây

Hôm nay, IBM công bố Ngân hàng Tiên Phong (TienPhong Bank), một trong những ngân hàng lớn tại Việt Nam, đang sử dụng các giải pháp điện toán đám mây của IBM để mở rộng và phát triển các hoạt động kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và rút ngắn thời gian giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới đến khách hàng.

Ảnh: KT.Ảnh: KT.

TienPhong Bank triển khai các giải pháp điện toán đám mây của IBM từ năm 2011 cho các ứng dụng ngân hàng như ngân hàng lõi, ngân hàng di động, ngân hàng điện tử cũng như các hoạt động kiểm thử nghiệp vụ khác.

Trong chưa đầy một năm sau khi triển khai thành công môi trường điện toán đám mây, số lượng khách hàng của TienPhong Bank đã tăng thêm 50%. Ngoài ra, ngân hàng cũng đang nâng cấp và củng cố các hoạt động kinh doanh tạo tiền đề cho các kế hoạch tăng trưởng hơn nữa trong tương lai.

Thành lập năm 2008, TienPhong Bank hiện có 33 chi nhánh và phòng giao dịch trên cả nước. Trong 5 năm tới, TienPhong Bank đặt kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận ở mức 30% và trở thành định chế tài chính lớn mạnh hàng đầu tại Việt Nam và khu vực. Để đạt được mục tiêu này, ngay từ năm 2011, TienPhong Bank đã sớm xây dựng cho mình một lộ trình ứng dụng các giải pháp điện toán đám mây, cụ thể là quyết định thay thế các hệ thống CNTT truyền thống bằng một môi trường điện toán đám mây riêng (private cloud) nhằm nâng cao khả năng chuẩn hóa, tiết kiệm chi phí hoạt động cũng như rút ngắn thời gian giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường.

Hiện nay trên thế giới, các ngân hàng đều đang hướng tới việc triển khai các giải pháp điện toán đám mây, đặc biệt là môi trường điện toán đám mây riêng, để gia tăng số lượng các sản phẩm và dịch vụ mới trên thị trường, nâng cao lợi nhuận và cắt giảm chi phí hoạt động (bao gồm cả chi phí CNTT và chi phí kinh doanh). Ngoài ra, điện toán đám mây cũng đem lại cho doanh nghiệp khả năng kiểm soát, quản lý và tự động hóa cần thiết cho một nền tảng công nghệ với khả năng thúc đẩy quá trình chuyển đổi kinh doanh trong doanh nghiệp.

Cho đến nay, sau gần 3 năm triển khai thành công môi trường điện toán đám mây, TienPhong Bank đã khai trương thêm 9 trung tâm giao dịch và một số các dich vụ ngân hàng điện tử mới như dịch vụ thanh toán tiền điện và mua bán vàng trên mạng. Gần đây, TienPhong Bank cũng mới giới thiệu thêm một dịch vụ quầy giao dịch thông minh eCounter – đây là một hệ thống nhận dạng từ xa, giúp nhân viên giao dịch của ngân hàng có thể nhận biết khách hàng ngay khi họ vừa bước chân vào, đảm bảo một chất lượng dịch vụ nhanh và ổn định.

Ông Bùi Quang Cương, Giám đốc khối CNTT của TienPhong Bank, cho biết: “Là một ngân hàng trẻ và năng động, để thành công, chúng tôi nhận thấy tốc độ tăng trưởng nhanh và khả năng đảm bảo chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp đóng vai trò rất quan trọng. Điều này khó có thể trở thành hiện thực với các mô hình CNTT truyền thống. Chúng tôi thấy rằng điện toán đám mây là một giải pháp lý tưởng, bởi từ nay chúng tôi có thể triển khai các ứng dụng kinh doanh mới kể từ khi đưa ra ý tưởng đến kiểm thử và chính thức áp dụng chỉ trong vòng vài tuần thay vì mất vài tháng thậm chí hàng năm như trước kia”.

Đặc biệt, môi trường điện toán đám mây góp phần giúp TienPhong Bank đẩy nhanh quá trình xác định phân khúc thị trường, cho phép ngân hàng phát triển các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng. Hiện nay, khi thực hiện các giao dịch trên mạng, khách hàng sẽ được trải nghiệm các tính năng tự phục vụ một cách nhanh chóng và linh hoạt hơn, không chỉ giúp ngân hàng cắt giảm chi phí quản lý mà còn giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian của mình. Ngoài ra, nhờ việc tích hợp thành công khối lượng dữ liệu khách hàng từng được lưu rải rác tại các điểm giao dịch khác nhau trên cả nước, TienPhong Bank và khách hàng giao dịch cũng sẽ có được một cái nhìn nhất quán, chính xác và theo thời gian thực hơn.

Nằm trong lộ trình phát triển của mình, đầu năm 2013, TienPhong Bank đã tiếp tục đầu tư nâng cấp môi trường điện toán đám mây bằng các giải pháp và nền tảng điện toán đám mây thông minh hơn của IBM, cụ thể là các máy chủ IBM Power 750, IBM Flex Systems, các hệ thống lưu trữ IBM Storwize V7000 và phần mềm quản lý back up IBM Tivoli.

Giải pháp điện toán thông minh hơn của IBM bao gồm máy chủ IBM Flex System, hệ thống doanh nghiệp Red Hat Linux Enterprise, IBM AIX và công nghệ ảo hóa sẽ giúp TienPhong Bank quản lý dịch vụ nhanh hơn, nâng cao năng lực ảo hóa và lưu trữ, đơn giản hóa quá trình quản lý các giao diện người dung và dễ dàng mở rộng khi có nhu cầu phát triển.

(Cát Tường)