Tốc độ kết nối dịch vụ 3G: Chậm do nhu cầu... tăng

Đó là khẳng định được đưa ra tại báo cáo "Khảo sát mức độ hài lòng của người dùng 3G tại 3 thành phố Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM" do Báo Bưu điện Việt Nam cùng Nielsen tổ chức sáng 9/5, tại Hà Nội.

Đại diện Nielsen nói về ứng dụng di động và các dịch vụ 3G trong tương lai...Đại diện Nielsen nói về ứng dụng di động và các dịch vụ 3G trong tương lai...

Theo bà Đặng Thúy Hà, đại diện Nielsen, 45% khách hàng sử dụng 3G chưa hài lòng về tốc độ kết nối dịch vụ 3G của mình. Tuy nhiên, khi phân tích kĩ các trọng số thành phần và dữ liệu tính toán thì nhu cầu sử dụng dịch vụ 3G tăng cao là nguyên nhân chính dẫn tới sự không hài lòng này. Đây được coi là thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp viễn thông khi bài toán hạ tầng ngày càng trở nên chật trội trước nhu cầu tăng cao của người dân.

Cụ thể, khảo sát cho thấy, số lượng người dùng 3G ở Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM năm 2012 đã tăng xấp xỉ 5 lần so với năm 2011, đạt con số gần 400.000 người. 60% người dùng 3G đã sử dụng 3G hàng ngày (tỷ lệ này của năm 2011 chỉ là 42%). Tốc độ tăng trưởng về mức độ sử dụng 3G ở TP.HCM cao nhất và cũng là nơi có tỷ lệ sử dụng 3G nhiều nhất trong số 3 thành phố.

Tốc độ kết nối dịch vụ 3G: Chậm do nhu cầu... tăng ảnh 1

Đại diện doanh nghiệp viễn thông, cơ quan quản lý Nhà nước, báo giới... tại lễ công bố.

Về phương tiện truy nhập, 13% người dùng đã sử dụng 3G trên nhiều thiết bị (7% dùng trên cả điện thoại và laptop); 87% sử dụng 3G trên 1 thiết bị (59% dùng trên điện thoại, 23% trên laptop, 1% trên máy tính bảng, 4% trên desktop).

So sánh 3G với ADSL, báo cáo cho thấy, 10% người dùng cho rằng 3G có thể hoàn toàn thay thế được ADSL; 38% cho rằng có khả năng thay thế ADSL; 37% cho biết vẫn sử dụng song song cả 3G và ADSL; 11% nghĩ 3G khó có thể thay thế ADSL; 4% khẳng định 3G không bao giờ có thể thay thế được ADSL.

Về độ trung thành, hơn 90% đối tượng tham gia khảo sát cho biết có ý định tiếp tục sử dụng 3G trong thời gian tới. Tuy nhiên chất lượng dịch vụ, cụ thể là tốc độ đường truyền được người dân phàn nàn nhiều nhất. Cụ thể, chỉ có 55% người dùng cảm thấy hài lòng về tốc độ đường truyền mà mình sử dụng trong năm 2012 (thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 64% của năm 2011). Có tới 26% người dùng không hài lòng và 19% người dùng rất không hài lòng về tốc độ đường truyền.

Tốc độ kết nối dịch vụ 3G: Chậm do nhu cầu... tăng ảnh 2

Đại diện Qualcom giới thiệu xu thế sử dụng 3G và các thiết bị di động thời gian tới...

Với các dịch vụ 3G, 66% người dùng 3G hài lòng về giá cước; 79% người dùng hài lòng về việc tính cước chính xác. Nhưng cũng có tới 22% người dùng chưa hài lòng với các chương trình khuyến mãi mà họ nhận được; 40% khách hàng chưa hài lòng về mức độ phù hợp của các gói cước và gần 40% khách hàng cho rằng vẫn chưa có nhiều gói cước 3G được triển khai...

Mẫu khảo sát của Nielsen được tiến hành trên 800 thuê bao tại 3 thành phố, đại diện 3 miền là Hà Nội (300 người), Đà Nẵng (200 người) và TP.HCM (300 người) với 4 mạng phổ dụng là Viettel, Mobifone, Vinaphone và Vietnamobile. Đây là báo cáo thường niên lần thứ 3 được khảo sát và đã đem lại rất nhiều con số định lượng bổ ích đối với các doanh nghiệp viễn thông, cơ quan quản lý Nhà nước. Và người tiêu dùng - khách hàng cũng có thêm 1 kênh dữ liệu để kiểm chứng chất lượng dịch vụ 3G mình đang sử dụng.

(Nam Phương)