Viễn thông dẫn đầu danh sách bị kiện cáo

Số liệu tổng kết công tác xử lý khiếu nại của người tiêu dùng do Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT), Bộ Công Thương vừa công bố cho thấy, trong năm 2014, đơn vị này đã tiếp nhận và xử lý hơn 1.000 khiếu nại từ người tiêu dùng, tăng gấp 4,6 lần so với con số 215 khiếu nại năm 2013. Trong đó, các khiếu nại liên quan đến lĩnh vực viễn thông chiếm hơn 50%.

Tỷ lệ khiếu nại tiếp nhận trong năm 2014.Tỷ lệ khiếu nại tiếp nhận trong năm 2014.

Người tiêu dùng "thích" tố cáo qua điện thoại

Đặc biệt, 4 tháng đầu năm ghi nhận số lượng khiếu nại ở mức rất cao, trung bình mỗi tháng tiếp nhận hơn 100 khiếu nại, cá biệt có tháng 2 tiếp nhận gần 200 khiếu nại. Cục QLCT đã tiếp nhận và xử lý hàng loạt vụ khiếu nại trong lĩnh viễn thông trong đó có những vụ việc khiếu nại liên quan đến một số lượng lớn người tiêu dùng hoặc có những vụ việc có giá trị tranh chấp lớn lên đến hàng chục tỷ đồng. 

Các tháng tiếp theo duy trì mức xấp xỉ 50 khiếu nại. Đến tháng 12, số lượng khiếu nại tăng vọt đến mức 159. Đây là thời điểm Cục QLCT bắt đầu bổ sung thêm số điện thoại miễn phí 1800.6838 cho Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng bên cạnh số điện thoại cũ (04.3938 7846). Đây là số điện thoại toàn quốc và hoàn toàn miễn phí cước cho người gọi đến.

Sự chuyển đổi này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác tiếp nhận, tư vấn và giải quyết yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng tại Cục QLCT với tinh thần hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho người tiêu dùng thực hiện các quyền cơ bản của mình. Hiện nay, Cục QLCT có 3 phương thức mà người tiêu dùng có thể khiếu nại, bao gồm: Tổng đài tư vấn, hỗ trợ miễn phí người tiêu dùng 1800.6838, Trang tin bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng www.bvntd.vca.gov.vn hoặc gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp.

Số liệu các vụ việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Cục QLCT trong năm 2014 cho thấy trong các phương thức trên, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng là kênh tiếp nhận nhiều khiếu nại nhiều nhất với tổng số cuộc gọi đến lên tới 899, chiếm tỷ lệ 89,9% tổng số khiếu nại. Sau đó là trang tin bảo vệ người tiêu dùng với số lượng 77 khiếu nại, chiếm tỷ lệ 7,7%. Khiếu nại được gửi qua đường bưu điện chiếm tỷ lệ 2,1% với số lượng 22 khiếu nại, và khiếu nại trực tiếp chỉ chiếm 0,3% tổng số khiếu nại.

Viễn thông dẫn đầu danh sách bị kiện cáo ảnh 1

Thống kê khiếu nại qua các tháng trong năm 2014.

Khiếu nại về viễn thông cao chiếm 50,02%

Năm 2014 ghi nhận tình hình khiếu nại rất đa dạng về các ngành hàng, trong đó, các khiếu nại liên quan đến điện thoại, viễn thông, truyền hình chiếm tỷ lệ cao nhất là 50.02%. Con số này vừa phản ánh số lượng vụ việc vi phạm liên quan nhưng đồng thời cũng phần nào phản ánh sự phát triển sôi động và phức tạp của lĩnh vực này.

Nhóm thứ hai là với số lượng từ 3.6 cho đến 8,13% là các lĩnh vực như: Bất động sản, nhà ở, máy tính, mạng Internet, hàng hóa tiêu dùng hàng ngày, thiết bị điện tử gia dụng, dịch vụ và phương tiện vận tải, làm đẹp, sức khỏe, dịch vụ tài chính, ngân hàng và bảo hiểm. Nhóm thứ 3 là các lĩnh vực có số lượng khiếu nại từ 0,8 đến 2,1%, bao gồm: nội ngoại thất, thời trang, trang sức, năng lượng, môi trường, giáo dục, giải trí.

Tuy nhiên, năm 2014 đã ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Cục QLCT trong việc đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý khiếu nại của người tiêu dùng, thể hiện qua số lượng vụ việc được giải quyết tăng mạnh so với các năm trước và thể hiện qua sự đa dạng, phong phú của các lĩnh vực hoặc loại hàng hóa, dịch vụ mà đơn vị này đã tham gia xử lý.

Trong những ngày cuối năm 2014, Cục QLCT đã đưa vào vận hành số điện thoại miễn phí 1800.6838, nâng cấp trang tin bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sắp xếp, bố trí nhân sự cho các công việc có liên quan, tăng cường và xây dựng các công cụ kết nối với các Sở Công Thương và các Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng địa phương…

(Thanh Huyền)