Việt Nam là đối tác lớn thứ 2 của Nhật Bản

Sáng nay (30/10), Ngày CNTT Nhật Bản 2014 lần thứ 8 đã khai mạc tại Hà Nội với sự tham dự của 100 đại biểu đến từ 47 doanh nghiệp Nhật Bản. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng quan tâm đến Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong hoạt động đầu tư BPO, outsourcing, offshore...

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội VINASA phát biểu khai mạc tại Ngày CNTT Nhật Bản 2014.Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội VINASA phát biểu khai mạc tại Ngày CNTT Nhật Bản 2014.

Ngày CNTT Nhật Bản là hoạt động thường niên do VINASA và Câu lạc bộ hợp tác CNTT Việt Nhật phối hợp tổ chức từ năm 2007. Năm nay, Ngày CNTT Nhật Bản mang ý nghĩa quan trọng, bởi nhiều doanh nghiệp Nhật đã bắt đầu chuyển các hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Bên cạnh các cuộc tiếp xúc bên lề, 2 hội thảo chuyên đề chính về: Phát triển nguồn nhân lực CNTT cho hợp tác CNTT Việt Nam - Nhật Bản và Hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản cho các dự án lớn sẽ giúp doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi thông tin, qua đó tìm kiếm cơ hội hợp tác. Qua thống kê nhanh từ Ban tổ chức, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng như Việt Nam đã thiết lập được quan hệ và thỏa thuận hợp tác sơ bộ ngay trong ngày hôm nay.

Báo cáo của Cơ quan xúc tiến CNTT Nhật Bản cho thấy, Việt Nam vẫn giữ được vị trí đối tác lớn thứ 2 của Nhật Bản từ năm 2012 và là “đối tác được ưa thích nhất" của các doanh nghiệp Nhật Bản trong cuộc khảo sát do cơ quan này thực hiện với 31,5% phiếu bình chọn của doanh nghiệp Nhật. Cũng trong khảo sát này, Ấn Độ nhận được 20,6% phiếu bình chọn và Trung Quốc là 16,7%.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội VINASA cho biết, cơ hội hợp tác CNTT giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản là rất lớn và nhiều tiềm năng nhưng thách thức cũng không hề nhỏ. Dù năng lực đào tạo của Việt Nam tăng trưởng rất nhanh với 40.000 sinh viên CNTT tốt nghiệp hàng năm và 170.000 sinh viên đang theo học CNTT nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu phát triển. Vấn đề khúc mắc lớn nhất hiện nay là thiếu các kỹ sư cầu nối, những người không chỉ biết nói tiếng Nhật, mà còn phải hiểu phương thức làm việc của người Nhật Bản, suy nghĩ và hành động theo kiểu Nhật Bản.

Để nắm bắt được cơ hội hợp tác với Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam cần xác định đây là chiến lược lâu dài và phải có sự đầu tư về nguồn lực với năng lực tiếng Nhật và khả năng đáp ứng yêu cầu về chất lượng của các doanh nghiệp Nhật Bản. Dự kiến, FPT sẽ đào tạo khoảng 10.000 kỹ sư cầu nối để đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực này cho FPT và các công ty CNTT khác chọn Nhật Bản là thị trường mục tiêu.  

(Thanh Huyền)