Viettel đảm bảo chất lượng mạng cho tất cả dịch vụ

Dự kiến Tết Nguyên đán 2016 diễn ra lễ hội, sự kiện tại gần 600 điểm trên toàn quốc, trong đó có khoảng 115 điểm sẽ thu hút trên 10.000 người tham dự đồng thời và tập trung chủ yếu ở khu vực miền Bắc.

Trạm phát sóng lưu động Viettel  đảm bảo chất lượng sóng tại Cầu Nhật Tân đêm giao thừa 2015. Ảnh: L.M.Trạm phát sóng lưu động Viettel đảm bảo chất lượng sóng tại Cầu Nhật Tân đêm giao thừa 2015. Ảnh: L.M.

Theo dự báo của Viettel, năm nay các điểm tập trung đông người này sẽ có sự khác biệt so với năm trước khi tỷ lệ thuê bao sử dụng 3G tăng từ 30% lên hơn 50% và hành vi tiêu dùng dịch vụ dữ liệu cũng tăng gấp đôi.

Nhằm đảm bảo chất lượng mạng, đặc biệt là chất lượng dịch vụ data để đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi truy nhập internet, chia sẻ dữ liệu, hình ảnh, video,… Viettel đã đầu tư tài nguyên và phát sóng gần 800 trạm BTS mới; tối ưu và nâng cấp cấu hình cao cho hơn 20.000 trạm phát sóng tại tất cả tỉnh/thành phố trên toàn quốc. Đối với các khu vực diễn ra lễ hội, sự kiện lớn, tòa nhà, chung cư tập trung đông người, Viettel đã chuẩn bị 90 lượt xe phát sóng cơ động (mỗi xe cơ động có năng lực phục vụ tương đương với 3 trạm thu phát sóng), sẵn sàng tăng cường tại các điểm trọng yếu. Hiện nay, mạng lưới của Viettel có khả năng đảm bảo kết nối cho hơn 80 triệu thuê bao, đáp ứng trong một giờ khoảng 500 triệu tin nhắn và 300 triệu cuộc gọi (cao gấp 3 lần nhu cầu trong giờ giao thừa), đảm bảo không có hiện tượng nghẽn trong thời gian Tết.

Ngoài dịch vụ di động, Viettel triển khai đồng loạt các giải pháp đảm bảo chất lượng mạng ở tất cả các hệ thống dịch vụ như nâng cấp tổng đài, đường truyền cho dịch vụ có dây (cố định, truyền hình, internet); bổ sung dung lượng 160Gb/s cho các trục truyền dẫn kết nối quốc tế; rà soát và triển khai hệ thống nguồn điện, điều hòa, máy phát điện cho các tổng trạm, nhà trạm; tối ưu các hệ thống công nghệ thông tin; đảm bảo vật tư, thiết bị dự phòng,…

Bên cạnh các giải pháp bổ sung tài nguyên như mọi năm, Tết Âm lịch năm nay, Viettel áp dụng một số giải pháp mới như sử dụng loại ăng ten đặc biệt giúp tăng gấp đôi dung lượng của trạm phát sóng thông thường; công cụ phát sóng mini (small cell) tại một số khu vực ở Hà Nội hay lắp đặt 150 bộ phát wifi tại gần 60 điểm lễ hội, sự kiện. Các giải pháp mới này vừa có lợi thế kích thước nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt vừa giúp tăng dung lượng cho trạm phát sóng, nhất là trạm 3G để đảm bảo tính mỹ quan, chất lượng dịch vụ và mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng khi tham dự lễ hội, sự kiện.

Về xu hướng di chuyển thuê bao, theo cơ sở dữ liệu phân tích hàng năm về hành vi thuê bao, vào dịp Tết Âm lịch sẽ có lượng thuê bao di chuyển ra, vào địa bàn các tỉnh trên cả nước. Năm nay, các tỉnh được dự đoán sẽ có thuê bao di chuyển ra nhiều nhất là Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đà Nẵng và các tỉnh có thuê bao di chuyển vào nhiều nhất là Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Định, Thái Bình, An Giang. Tài nguyên mạng lưới ở các tỉnh này luôn được tính toán và chuẩn bị ở mức cao nhất. Ngoài ra, Viettel vẫn tiếp tục theo dõi hàng ngày, đặc biệt là các ngày giáp Tết để sẵn sàng hành động khi lưu lượng tăng cao hơn so với dự đoán, đảm bảo phục vụ nhu cầu khách hàng.

Ông Phạm Đình Trường, Tổng Giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel cho biết: “Toàn bộ các mảng dịch vụ đều được Viettel xây dựng kế hoạch chi tiết và đồng bộ để đảm bảo chất lượng mạng lưới cho dịp Tết Âm lịch 2016. Công tác chuẩn bị tài nguyên được thực hiện từ đầu tháng 10/2015 và rà soát tiến độ định kỳ hàng tuần. Tất cả các hệ thống dịch vụ đều có phương án ứng cứu thông tin, vật tư thiết bị dự phòng và thường xuyên tổ chức diễn tập các tình huống xử lý sự cố bất thường. Cho tới thời điểm hiện tại, Viettel đã sẵn sàng để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết năm nay”.

Viettel cũng tổ chức lực lượng lên tới 2.000 cán bộ kỹ thuật trực giám sát và điều hành mạng lưới 24/24. Riêng đối với các sự kiện có quy mô lớn trên 10.000 người, Viettel bố trí 3 lớp giám sát xuyên suốt từ cấp tỉnh/tp, khu vực và Tổng Công ty Mạng lưới Viettel nhằm phối hợp kịp thời, nhanh chóng xử lý sự cố, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu liên lạc, chia sẻ thông tin của khách hàng trong những ngày Tết cổ truyền.

(L.Mai)