VNG gia tăng sức mạnh đám mây

Công ty Cổ phần VNG - đi đầu trong lĩnh vực nội dung số và là công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam đang tận dụng sức mạnh giải pháp đám mây của Microsoft để gia tăng sự hài lòng của nhân viên nội bộ.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Công ty Cổ phần VNG hiện đang sử dụng hạ tầng và nền tảng công nghệ thông tin khá đa dạng với hơn 1300 máy chủ và các thiết bị đầu cuối đa dạng, hơn 800 máy tính phục vụ hơn 1200 người sử dụng trực tiếp. Hiện tại, để nâng cao hiệu quả hoạt động của hơn 30 nhóm dịch vụ, đáp ứng mục tiêu phục vụ cộng đồng ở mức cao nhất, VNG đang sử dụng công nghệ đa dạng trên nền tảng Windows, Linux và Unix. Thách thức với VNG là tích hợp các hệ thống trên nhiều hạ tầng công nghệ thành một thể thống nhất, tiện lợi cho người sử dụng, đồng thời có thể chuẩn hóa quy trình cung cấp và nâng cao chất lượng dịch vụ CNTT cho hơn 30 nhóm dịch vụ phục vụ khách hàng của VNG và VNG lựa chọn triển khai Microsoft System Center 2012.

Triển khai giải pháp Microsoft System Center 2012, VNG giải quyết được bài toán tích hợp mượt mà với nền tảng đa dạng hiện có, tiết kiệm được chi phí đầu tư hạ tầng, đồng thời gia tăng được sự hài lòng của toàn thể nhân viên nội bộ.

VNG sử dụng công nghệ Microsoft và nguồn mở cùng VMWare cho hệ thống Data Center. Trước đây, do chưa thể tích hợp các hệ thống khác nhau một cách nhuần nhuyễn, nên việc cài đặt quản lý các ứng dụng và dịch vụ đòi hỏi 100% nguồn lực từ nhân viên phòng CNTT. Yêu cầu này đòi hỏi nhân lực IT, kèm theo các phát sinh về chờ đợi cài đặt, làm chậm đi năng suất lao động hệ thống và gây ra các gián đoạn không cần thiết.

Là giải pháp đáp ứng yêu cầu tích hợp thống nhất với đầy đủ công cụ- vừa đáp ứng nhu cầu tự cung cấp dịch vụ cho người sử dụng, lại vừa đảm bảo được an ninh, an toàn hệ thống cũng như quản lý được môi trường CNTT hỗn hợp - nên VNG quyết định sử dụng System Center 2012 của Microsoft. Triển khai trên nền tảng Microsoft, VNG đã hoàn thiện bài toán “Xây dựng IT như một dịch vụ” và thành công trong việc đưa lại khả năng linh hoạt cho người dùng. Triển khai System Center 2012 của Microsoft, VNG đã nâng cao hiệu suất vận hành trong nội bộ công ty, từ cả phòng CNTT lẫn nhân viên. Nhờ đó hiệu suất hoạt động và độ an toàn hệ thống được nâng cao giúp gia tăng khả năng cung cấp dịch vụ cho hàng triệu khách hàng.

Khác với những giải pháp hiện hành đòi hỏi phải thay thế hệ thống CNTT hiện có, Microsoft System có thể tương tác, tích hợp nhuần nhuyễn với các hệ thống hiện hành, đưa ra một nền tảng giao diện quen thuộc, thân thiện. Việc làm này, ngoài tiết kiệm được những chi phí hữu hình là nền tảng hạ tầng mới, còn giúp cho VNG không bị phiền phức vì gian đoạn thông tin và dữ liệu hay giảm đi năng suất lao động trong quá trình triển khai và đào tạo.

Nền tảng công nghệ tiên tiến cộng thêm những tính năng nâng cao hiệu quả của Microsoft System Center đã giúp VNG giám sát được hệ thống một cách toàn diện, vận hành công việc nhịp nhàng với hiệu suất cao hơn, đồng thời đảm bảo quản lý chặt chẽ các thiết bị cuối của toàn bộ hệ thống. System Center 2012 cung cấp khả năng tự động hóa và tích hợp hoạt động quản lý dịch vụ, nhờ đó có thể giúp phòng CNTT tự động hóa các tác vụ hệ thống đáp ứng yêu cầu của người dùng và khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn, với độ chính xác cao hơn. Cụ thể là việc cập nhật và triển khai các gói ứng dụng được làm một cách đồng bộ, tập trung và từ xa, chứ không đòi hỏi nhân lực triển khai tại thiết bị cuối như trước đây nữa.  Đồng thời, triển khai giải pháp Microsoft, đã giúp nhân viên VNG tự chủ động xử lý mong muốn dịch vụ một cách linh hoạt nhất trong quỹ thời gian cho phép.

“Quản lý một trung tâm dữ liệu với thiết bị và nền tảng đa dạng thường là phức tạp, ít hiệu quả và tốn kém. System Center 2012 hỗ trợ năng lực quản lý toàn diện ở cấp độ doanh nghiệp cho các ứng dụng mà vẫn tích hợp xuyên suốt trên đám mây, từ môi trường của nhà cung cấp dịch vụ cho đến môi trường Doanh nghiệp”, Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam nhấn mạnh.

Theo nhân viên IT của VNG thì System Center 2012 R2 bao gồm 7 thành phần: App Controller (Điều khiển Ứng dụng), Configuration Manager (Quản lý Cấu hình); Data Protection Manager (Quản lý Bảo vệ dữ liệu); Orchestrator (Đồng bộ hóa); Operations Manager (Quản lý vận hành); Service Manager (Quản lý Dịch vụ); Virtual Machine Manager (Quản lý Máy chủ ảo) là những thành tố hết sức quan trọng giúp VNG có thể vận hành và quản lý hợp nhất trên các trung tâm dữ liệu đám mây.   

Ông Nguyễn Thanh Phong – Giám đốc phòng CNTT, VNG chia sẻ: "Thông qua việc triển khai nền tảng công nghệ và giải pháp năng suất System Center 2012 của Microsoft, VNG đã tối ưu hóa được chi phí sử dụng phần mềm và thu hồi lại những phần mềm ít sử dụng. System Center 2012 cho phép chúng tôi quản lý được môi trường CNTT hỗn hợp bao gồm cả các hệ thống Windows, Linux cũng như các hệ thống phần mềm nguồn mở khác một cách tốt nhất. Với cam kết tương tác tốt với cộng đồng phần mềm nguồn mở, Microsoft thực sự đã thể hiện cam kết này trong từng sản phẩm như System Center 2012.  Thay vì phải có thêm nhân lực IT cho hệ thống ngày một mở rộng, triển khai VNG appstore kèm hoàn thiện việc cung cấp “IT như một dịch vụ”, đã giúp VNG giảm được 50% nguồn lực hỗ trợ yêu cầu cài đặt phần mềm và nâng tính sẵn sàng của hệ thống vượt mức 99.9%”.

Với 2000 nhân viên, bao gồm khoảng 1200 người dùng trực tiếp 800 máy tính tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, hoạt động của VNG đòi hỏi hoàn toàn trực tuyến. Triển khai System Center 2012 trên nền tảng hạ tầng đa dạng sẵn có, VNG đã đạt được mục tiêu yêu cầu. Ngoài việc có một hệ thống vận hành ổn định, an toàn, đáp ứng tốt hơn 30 nhóm dịch vụ cho khách hàng, hình ảnh của phòng CNTT cũng đã thay đổi.

Hệ thống VNG luôn sẵn sàng 24/7 với hạn mức dịch vụ 99.9% và nâng sự hài lòng của nhân viên nội bộ lên mức 8/10. Các yêu cầu về hỗ trợ cài đặt đã giảm đi một nửa. Nhân sự của phòng CNTT được tối ưu hóa và dành hẳn thời gian cho các công tác chuyên môn. Ngoài ra, System Center 2012 cũng chủ động đưa ra các cảnh báo hệ thống, xử lý sự cố, nên tối ưu hóa được thao tác vận hành, nhờ đó, nâng cao được hiệu quả quản lý, giảm đi chi phí do gián đoạn hệ thống mà còn tiết kiệm được nguồn lực dành cho xử lý sự cố.

Trên thực tế, System Center 2012 đi kèm các giải pháp khác nhau của Microsoft tiêu biểu như Windows, Microsoft Lync đã và đang giúp nhân viên của VNG năng suất, linh hoạt và luôn kết nối với hệ thống VNG mọi nơi, mọi lúc, trên các phương tiện đa dạng để phục vụ khách hàng tốt nhất.

(Phương An)