Xem bản đồ và giải trí trên máy bay

Mới đây, một số hãng hàng không các nước tiến hành thí điểm cho phép hành khách sử dụng bản đồ và giải trí với dịch vụ du lịch trực tuyến trên máy bay, thông qua các màn hình LCD cảm ứng ngay trước mặt người dùng (gắn ở hàng ghế phía trên chỗ ngồi - PV). Điều này đã tạo được sự thoải mái cho nhiều người, gây hứng thú cho hành khách trong chặng đường bay dài qua các đại dương.

Xem bản đồ và giải trí trên máy bay

Tiên phong ứng dụng dịch vụ này là các hãng hãng không Singapore. Theo hãng Singapore Airline, trên một chuyến bay dài, việc cho phép hành khách xem bản đồ di chuyển thực sự là tính năng phổ biến và hữu dụng trên hệ thống giải trí trên máy bay.

Những dịch vụ khám phá các thành phố, thám hiểm đại dương, đọc lịch trình các chuyến đi... sẽ được tích hợp. Đơn cử hành trình Singapore đi London, hành khách có thể xem một loạt các bộ ảnh thiên nhiên và sự kiện thú vị địa lý về hành trình.

Thông tin được cung cấp theo thời gian thực và giải thích nguồn gốc của các kênh tiếng Anh. Ví dụ, bạn đang bay qua không phận Iran, hàng loạt thông tin về quốc gia hồi giáo Ba Tư (tên cũ của nước này) sẽ được cung cấp cho hành khác kèm những bức ảnh, thông tin chỉ dẫn du lịch, khám phá lịch sử, địa chỉ ẩm thực cũng như bề dầy văn hóa của nước đó...

Có người thắc mắc, 70% lộ trình các tuyến bay là xuyên đại dương, vậy có gì để tìm hiểu. Xin thưa, nếu Google Earth cho bạn khám phá đại dương ở chừng mực nào đó thì những kiến thức của dịch vụ xem bản đồ hành trình sẽ cung cấp chi tiết thông tin về vùng biển, những hòn đảo mà bạn sẽ bay qua.

Dưới đây là 2 trong số hàng triệu bức ảnh, thông tin chỉ dẫn mà Singapore Airline cung cấp cho khách hàng:

Singapore Airlines bản đồ mới di chuyển có chăm sóc nội dung của Hiệp hội Địa lý Hoàng gia
Bản đồ mới di chuyển có chăm sóc nội dung của Hiệp hội Địa lý Hoàng gia.

Bản đồ di chuyển FlightPath3D tăng gấp đôi như một hướng dẫn điểm đến.
Bản đồ di chuyển FlightPath3D tăng gấp đôi như một hướng dẫn điểm đến.

Vậy một câu hỏi nữa được nhiều người cũng thắc mắc là các hãng hàng không lấy chi phí ở đâu để xây dựng các thông tin, cung cấp dịch vụ này hay họ tính cả vào giá vé. Xin thưa, các hãng hàng không có thể kiếm được rất nhiều doanh thu phụ trợ đến từ các hãng quảng cáo.

Ở Việt Nam, hiện tính năng này chưa được tích hợp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn được trải nghiệm và tìm hiểu xem dịch vụ này có gì, có đáng để xem suốt hành trình bay hay không vậy tại sao bạn không thử một lần làm hành khách của Singapore Airline nhỉ?

(Nam Phương)