Xử nghiêm doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác

Trong một loạt các biện pháp “rắn” mà Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp thông tin di động, doanh nghiệp viễn thông trong việc tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, có cả chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Xử nghiêm doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác

Thông báo số 03 /TB-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông ra hôm 9/1 mới đây đã yêu cầu, các doanh nghiệp thông tin di động, doanh nghiệp viễn thông tăng cường giám sát chặt chẽ đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung trong vấn đề gửi tin nhắn tới người dùng.

Nhà mạng phải mạnh tay

Không chỉ giám sát chặt chẽ, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu doanh nghiệp thông tin di động, viễn thông phải thực sự mạnh tay trong việc xử lý. Nếu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn (CSP) vi phạm, phát tán tin nhắn rác, sẽ phải xử lý theo hợp đồng hoặc theo quy định nội bộ của doanh nghiệp, chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Bộ cũng yêu cầu doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, xây dựng hệ thống kỹ thuật kiểm soát tốc độ tin nhắn và nội dung tin nhắn nhằm phát hiện tin nhắn rác. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp CSP đã được cấp mã số quản lý kết nối với hệ thống kỹ thuật của mình để cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn.

Bộ yêu cầu doanh nghiệp chủ động phối hợp với doanh nghiệp CSP không tính cước và hoàn trả lại cho người sử dụng đối với các tin nhắn lỗi, tin nhắn không được cung cấp dịch vụ, tin nhắn do nhầm lẫn, tin nhắn do người sử dụng bị lừa đảo, đảm bảo quyền lợi của người sử dụng. Thông tin quảng cáo phải có nội dung rõ ràng, không được gây nhầm lẫn cho người sử dụng khi quảng cáo dịch vụ qua tin nhắn.

Quản lý chặt chẽ, không để cán bộ, nhân viên lợi dụng sơ hở để sao chép cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao di động bán ra ngoài nhằm phục vụ cho mục đích phát tán tin nhắn rác hoặc các mục đích vi phạm pháp luật khác.

Không khuyến mại tràn lan, phá giá thị trường, tạo kẽ hở cho các tổ chức, cá nhân lợi dụng các gói cước nhắn tin giá rẻ phục vụ phát tán tin nhắn rác. Thực hiện nghiêm túc các quy định về khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động…

Nghiêm cấm doanh nghiệp nội dung trừ cước nhiều lần

Bên cạnh các giải pháp dành cho doanh nghiệp thông tin di động, viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã yêu cầu Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung CSP, CP phải khẩn trương thực hiện các thủ tục để đăng ký mã số quản lý; tên định danh (nếu có sử dụng) với Bộ Thông tin và Truyền thông theo đúng quy định tại Nghị định số 77/2012/NĐ-CP ngày 05/10/2012 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác.

Tại bất kỳ mục, chức năng nào của chương trình phần mềm, trò chơi cài đặt trên máy điện thoại, wapcharging hoặc các liên kết qua Internet cho phép đăng ký sử dụng, nghe, xem, tải thông tin, sản phẩm, dịch vụ nhưng có tính phí, phải niêm yết rõ ràng, chính xác giá, cước; Trước khi sử dụng chức năng cho phép đăng ký sử dụng, nghe, xem, tải thông tin, sản phẩm, dịch vụ tiếp tục phải có thông tin cảnh báo về giá, cước đồng thời phải cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý mỗi lần thực hiện với mức phí đã được đưa ra. Nghiêm cấm việc trừ cước nhiều lần của người sử dụng dịch vụ.

Cùng với các doanh nghiệp thông tin di động, doanh nghiệp viễn thông, khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn, bình chọn trên truyền hình, báo nói, báo in, tin nhắn, doanh nghiệp cung cấp nội dung phải cung cấp thông tin liên tục, rõ ràng thông tin về giá cước. Thông tin về giá, cước không bị trôi, chạy khi quảng cáo trên truyền hình, phải có lời thoại thuyết minh về giá cước.

Rà soát, loại bỏ khỏi hệ thống thiết bị, cơ sở dữ liệu các trò chơi game không rõ nguồn gốc, có yếu tố lừa đảo, đồi trụy; loại bỏ các dịch vụ có nội dung nhảm nhí, vi phạm thuần phong mĩ tục, thông tin có nội dung mê tín dị đoan, cờ bạc, lô đề; không cung cấp thông tin dự đoán trước kết quả sổ xố.

Giải quyết vấn nạn tin nhắn rác, lừa đảo: Chấp nhận giảm doanh thu

Được biết, trong năm 2012, bản thân các doanh nghiệp thông tin di động cũng đã khá đau đầu trong việc xử lý tin nhắn rác cũng như nạn lừa đảo, giả danh chính nhà mạng. Không ít lần các mạng VinaPhone, MobiFone đã đưa ra những lời cảnh báo tới thuê bao của mình nạn tin nhắn lừa đảo qua SMS.

Nhà mạng VinaPhone đã xử lý trên 40 trường hợp vi phạm, khóa và phạt hợp đồng với hàng chục CPS. VinaPhone hiện đang nghiên cứu xây dựng hệ thống phát hiện và ngăn chặn hình thức nhắn tin rác ở cấp độ cao hơn, cho phép xử lý và khóa thuê bao, khóa hướng nhắn tin một cách tự động. VinaPhone đang cố gắng để đưa các biện pháp kỹ thuật mới áp dụng trong năm nay.

Khẳng định không "ngại" xử lý các tin nhắn rác, cách đây không lâu, tại Hội nghị triển khai các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và Nghị định 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác diễn ra giữa tháng 11/2012, Phó Tổng giám đốc VNPT Nghiêm Phú Hoàn cho hay, VNPT đã xây dựng các hệ thống chặn tin nhắn rác, khóa đầu số các doanh nghiệp nội dung vi phạm và thậm chí còn chấp nhận giảm doanh thu để giải quyết vấn nạn tin nhắn rác một cách triệt để nhất.

(Theo Vnmedia)