Xuất khẩu trực tuyến: Cơ hội tiềm năng cho DN Việt

Sáng nay (16/3), tại Hà Nội, Tập đoàn TMĐT hàng đầu thế giới Alibaba cùng Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB (Đại lý Ủy quyền chính thức của Alibaba tại Việt Nam) đã phối hợp tổ chức hội thảo "Gold Supplier - Giải pháp xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Nam". Chương trình đã mang lại nhiều kiến thức hữu ích về việc khai thác hiệu quả các công cụ hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến, đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh cho hơn 120 doanh nghiệp tại Hà Nội và khu vực lân cận.

Xuất khẩu trực tuyến: Cơ hội tiềm năng cho DN Việt

Theo các chuyên gia kinh tế, năm 2016 là thời điểm xuất khẩu Việt Nam được đặt kỳ vọng sẽ tăng trưởng nhanh sau khi một số hiệp định thương mại quan trọng như FTA Việt Nam - EU và FTA Việt Nam - Hàn Quốc bắt đầu có hiệu lực. Nhất là việc Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP vừa chính thức được ký kết ngay những ngày đầu tháng 2. Tuy vậy, những dấu hiệu về một năm 2016 khó khăn đã xuất hiện, xuất khẩu Việt Nam giảm gần 15% so với cùng kỳ năm trước trong một tháng rưỡi đầu năm.

Đây là ảnh hưởng của nền kinh tế và tài chính thế giới đang rơi vào tình trạng trì tệ ở thời điểm hiện tại. Và đây cũng là lý do các nhà nhập khâuquốc tế đang có xu hướng dần dịch chuyển từ môi trường truyền thống sang môi trường trực tuyến để tối ưu hóa hoạt động. Vì vậy, việc tận dụng ưu thế của xuất khẩu trực tuyến nhằm tiếp cận tốt hơn với nhà nhập khẩu đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Trong bối cảnh như vậy, ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc quốc gia Việt Nam của Tập đoàn Alibaba cho biết, website hỗ trợ xuất nhập khẩu trực tuyến Alibaba với hơn 43,8 triệu thành viên đang là 1 trong những công cụ hữu hiệu nhất dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ toàn cầu xúc tiến giao thương.

Theo ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương, sự phát triển mạnh mẽ của Internet và thương mại điện tử toàn cầu đã kích thức sự phát triển của xuất nhập khẩu trực tuyến, đem nhà cung cấp và nhà nhập khẩu xích lại gần nhau hơn. Việc sử dụng xuất khẩu trực tuyến đối với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) là vô cùng quan trọng và cấp thiết.

Chia sẻ về bí quyết hoạt động thành công trên Alibaba, bà Phạm Hoài Thư - Trưởng bộ phận chăm sóc khách hàng, Công ty OSB cho rằng doanh nghiệp cần hoạt động chăm chỉ hơn trên môi trường trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh. Với kinh nghiệm hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tuyến từ năm 2009, bà Thư nhấn mạnh kinh doanh trực tuyến cần được đầu tư thời gian và nhân sự xứng đáng sẽ có hiệu quả tốt. Alibaba và OSB hy vọng sẽ tạo thêm nhiều cơ hội hơn nữa cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới.

Tại hội thảo, giải pháp xuất khẩu trực tuyến Gold Supplier đã được giới thiệu đến các doanh nghiệp tham dự. Đây được coi là một trong những giải pháp tốt nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam hướng ra thị trường toàn cầu. Khi trở thành thành viên Gold Supplier trên Alibaba.com, doanh nghiệp sẽ được cung cấp nhiều công cụ hiệu quả giúp đẩy mạnh quảng bá sản phẩm thu hút người mua, gia tăng trung bình 22 lần số lượng thư hỏi hàng nhận được.

Alibaba.com hiện là sàn thương mại điện tử B2B hàng đầu thế giới trong việc hỗ trợ kết nối giao thương toàn cầu. Theo số liẹu năm 2013, website có sự tham gia của 43.8 triệu thành viên là các doanh nghiệp xuất khẩu trên toàn thế giới. Qua Alibaba.com, các doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác nhau. Hiện tại, Việt Nam có 300,000 thành viên đang hoạt động trên Alibaba.

(Thanh Huyền)