Ý tưởng “Lớp học trên nền tảng đa ngôn ngữ” của giáo viên Việt đạt giải Nhất

Tập đoàn Microsoft mới đây đã vinh danh các giải thưởng trong cuộc thi thuộc Diễn đàn Giáo dục Toàn cầu E² Educator Exchange của Microsoft. Nhà giáo Nguyễn Thị Hải Hà, cùng 2 chuyên gia giáo dục Đức và Mỹ, với sáng kiến “Lớp học trên nền tảng đa ngôn ngữ” đã dành giải thưởng cao nhất tại cuộc thi.

Ảnh: PN.Ảnh: PN.

Đây là năm thứ 2 liên tục, các giáo viên Việt Nam đã dành được giải thưởng cao của Diễn đàn Giáo dục Toàn cầu Microsoft E² Educator Exchange. Dành chiến thắng chung cuộc trong một cuộc thi gồm khoảng 240 thí sinh đến từ 79 quốc gia, giáo viên Việt Nam đã chứng minh được sự khác biệt khi ứng dụng các sáng tạo trong giảng dạy và cũng như trong quá trình so tài trên trường quốc tế. Cô Hà đã cùng các thành viên của nhóm thiết kế dự án bằng công nghệ Microsoft để “Chuyển đổi mô hình lớp học” nhằm cải tiến chất lượng dạy và học trong các lớp học hiện đại. 

“Năm ngoái, thông qua 2 giải thưởng tại cũng tại Diễn đàn Giáo dục Toàn cầu, đội Việt Nam đã khắc tên Việt Nam lên bản đồ giáo dục thế giới và chứng minh người Việt Nam có thể sử dụng công nghệ để giải quyết các thách thức ra sao. Với giải thưởng cao nhất năm nay, chúng ta một lần nữa chứng minh được rằng giáo viên Việt Nam có trình độ ngang hàng với các quốc gia phát triển như Đức và Mỹ trong công tác tối ưu hóa các kỹ năng thế kỷ 21 kết hợp với công nghệ trong chuyển đổi sang phương pháp giảng dạy hiện đại”, bà Trần Yên Định, Giám đốc Khối Giáo dục, Microsoft Việt Nam phát biểu.

Tại cuộc thi lựa chọn, chuyên gia giáo dục từ các nước khác nhau được chia thành các nhóm nhỏ ngẫu nhiên. Mỗi nhóm  được giao một bài tập chuyên đề theo định hướng “Chuyển đổi mô hình lớp học” và đạt được 3 tiêu chí: Đưa ra bài toán phổ cập mà giáo viên hay gặp ở trong lớp học. Đề xuất một giải pháp sáng tạo phù hợp để triển khai bằng công nghệ sẵn có và phù hợp với mọi thành viên trong nhóm. Giải pháp phải phù hợp với chuyên đề được yêu cầu. Tạo ra bản thuyết trình Microsoft Office Mix  để mô tả bài toán của nhóm và sự ảnh hưởng của thách thức trong quá trình học tập, giải pháp của họ và sự kết quả khi cài đặt giải pháp này. Bản trình diễn Office Mix phải vắn tắt trong vòng 3 phút….

Trong suốt quá trình diễn ra hoạt động nhóm để tạo ra sản phẩm cho cuộc thi, các giáo viên Việt nam cùng các đồng nghiệp nước khác đã vượt qua rào cản về ngôn ngữ để cùng sáng tạo, vận dụng kiến thức đa dạng mang tính vùng miền cũng như chuyên ngành riêng của mỗi người, tận dụng các công cụ Microsoft quen thuộc để hoàn thành chủ điểm mỗi nhóm chọn. Chung cuộc, dự án “Lớp học trên nền tảng đa ngôn ngữ” của cô giáo Nguyễn Thị Hải Hà (Việt Nam), thầy giáo Stefan Malter (Đức) và cô giáo DeAnne Hainlen (Mỹ), đã dành giải thưởng cao nhất nhờ tính sáng tạo, tính đồng đội và hợp tác cao giữa các thành viên để tổ chức dạy học đầy hứng khởi cho học sinh đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau.  

(PN)