57% người dùng Internet có thực hiện các giao dịch trực tuyến

Theo thống kê của Cục Thương mại điện tử (Bộ Công thương), năm 2013 có khoảng 57% người dùng Internet tại Việt Nam có thực hiện các giao dịch trực tuyến. Giá trị hàng hóa mua online của Người Việt khoảng 120 USD/người/năm - một con số hết sức bất ngờ.

Rất nhiều điện thoại, hàng điện tử được người Việt đặt mua qua mạng...Rất nhiều điện thoại, hàng điện tử được người Việt đặt mua qua mạng...

Cụ thể, các sản phẩm được người Việt mua online nhiều nhất là mỹ phẩm/nước hoa, giày dép; kế đến là các thiết bị điện tử, điện thoại, điện máy; kế đến là đặt tour, vé máy bay hay phòng du lịch cho các chuyến tham quan du lịch. Trong khi sách, kể cả sách điện tử, đồ ăn (bán hàng qua facebook hay website đồ ăn nhanh), xe máy... cũng là những mặt hàng được người Việt tìm đến và đặt mua qua mạng.

Theo ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử, người Việt đã tìm mua các sản phẩm trực tuyến nhiều hơn và tự tin thanh toán món hàng mình mua thay vì đến trực tiếp. Tâm lý e dè trước đây trước hình thức mua hàng qua mạng đã dần được loại bỏ và người dân đã tự tin với hình thức giao dịch mới này.

Tuy nhiên, ông Linh cũng nhấn mạnh còn khá nhiều trở ngại dẫn đến việc khách hàng chưa "ưng" hình thức thương mại trực tuyến. Cụ thể, 77% khách hàng lo ngại hàng hóa kém chất lượng; 40% khách cho rằng giá chưa thỏa đáng; 38% khách hàng chưa thích dịch vụ giao nhận và phương thức thanh toán của một số doanh nghiệp...

Về giá trị giao dịch, trung bình người Việt tiêu khoảng 120 USD/người/năm cho thương mại điện tử, một con số rất ấn tượng với nhiều người. Tuy nhiên, số tiền này vẫn còn khá thấp so với các nước trong khu vực như Indonesia (391 USD), Ấn Độ (559 USD) hay Trung Quốc (670 USD). "Hiện thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam được đánh giá là khá tiềm năng và các doanh nghiệp cần sớm chiếm lĩnh thị phần trước khi bị nước ngoài thâu tóm...", ông Linh trăn trở.

Dưới đây là bảng đánh giá thương mại điện tử Việt Nam 2013 do chính Cục Thương mại điện tử tổng kết:

57% người dùng Internet có thực hiện các giao dịch trực tuyến ảnh 1

(Nam Phương)