73,43% người Sài Gòn thích mua hàng Việt Nam

Cuộc khảo sát trong năm 2014 của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại TPHCM cho thấy có 73,43% số người coi hàng Việt Nam là ưu tiên lựa chọn hàng đầu khi mua sắm.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Khảo sát cũng cho thấy, có 28,15% người trước đây có thói quen thường mua hàng có xuất xứ từ nước ngoài nay đã dừng mua hoặc mua ít hơn để chuyển sang mua hàng Việt Nam. Những con số này chứng tỏ, qua 5 năm thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có tác động tích cực, lan tỏa trong đời sống xã hội, nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến hành động, thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, chất lượng mẫu mã hàng sản xuất trong nước ngày càng được nâng cao, giá cả phù hợp, thị hiếu của người tiêu dùng bước đầu đã thay đổi theo hướng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng việt có chất lượng. Hàng hóa sản xuất trong nước được bày bán tại siêu thị và các chợ truyền thống ngày càng tăng cao.

Cũng theo kết quả khảo sát, trong 10.000 mặt hàng của các DN thường xuyên kinh doanh thì tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 95%. Hiện, TPHCM có trên 1.000 DN có sản phẩm đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, chiếm khoảng 50% số lượng DN của cả nước. Nhiều đơn vị trong số đó liên tục phát triển vững chắc trong nhiều năm qua tại thị trường nội địa và chủ động mở rộng thị trường xuất khẩu.

Để tạo cầu nối, giúp người dân có thể tiếp cận được các hàng hóa Việt giá cả hợp lý, thời gian qua, Sở Công Thương TPHCM phối hợp với các đơn vị kinh doanh tích cực mở rộng các điểm bán hàng bình ổn. Trong 9 tháng đầu năm 2014, toàn Thành phố có 8.487 điểm bán, tăng 8.239 điểm so với năm 2008 và tăng 284 điểm so với thời điểm tháng 4/2014 khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình năm 2014.

Năm 2014, biểu trưng (Logo) của Chương trình Bình ổn thị trường đã được đưa vào khai thác nhằm giúp người tiêu dùng nhận diện sản phẩm Việt Nam tham gia bình ổn thị trường, nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp.

(Thanh Huyền)