CPI Hà Nội tăng không đáng kể

Sau khi CPI tụt xuống mức âm (-0,15%) vào tháng trước, CPI Hà Nội trong tháng 4 đã tăng trở lại, ước tăng 0,12% trong tháng tư, sau khi đã giảm 0,15% trong tháng trước.
Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

Tính chung 4 tháng đầu năm, CPI Hà Nội so với tháng 12 năm trước chỉ tăng 1,15%, mức thấp nhất so với cùng kỳ trong vòng 12 năm trở lại đây. Cục Thống kê Hà Nội nhận định mức tăng trên không đáng kể. Tính chung từ đầu năm, lạm phát trên địa bàn thủ đô chỉ ở 1,15%, thấp hơn nhiều mục tiêu đề ra.

Trong tháng, có 9 trên 11 nhóm hàng trong rổ hàng hóa tính CPI tăng giá, cao nhất là nhóm may mặc, mũ nón, giày dép (tăng 0,44%), tiếp đến là hàng ăn và dịch vụ ăn uống (tăng 0,32%) với mức tăng ảnh hưởng lớn nhất đến chỉ số chung, trong đó lương thực tăng 0,1%, thực phẩm tăng 0,29% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,05% so với tháng trước. Còn ảnh hưởng đến chỉ số giá nhóm may mặc là do thời tiết miền Bắc đã bắt đầu chuyển mùa khiến nhu cầu mua sắm quần áo, mũ nón của người dân tăng lên so với trước là nguyên nhân chính khiến nhóm hàng này tăng giá.

Tiếp đà giảm của tháng 3, tháng này, chỉ số giá nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tiếp tục giảm 1% so với tháng trước. Như vậy, nhóm này đã giảm 3 tháng liên tiếp (tháng 2 giảm 0,5%, tháng 3 giảm 1,22%, tháng 4 giảm 1%) do đầu tháng 4 giá dầu hỏa giảm 2 lần và giá gas bán lẻ cũng giảm 16.000 đồng một bình loại 12kg, khiến chỉ số giá nhóm hàng này tiếp tục đi xuống. Nhóm bưu chính viễn thông so với tháng trước không biến động.

Không thuộc rổ hàng hóa tính CPI, song chỉ số giá vàng và chỉ số giá đôla Mỹ tháng này cũng lần lượt giảm 0,87% và 0,01% so với tháng trước.

Với việc giá cả không biến động lớn, sức tiêu thụ hàng hóa tháng tư cũng cải thiện so với những tháng trước. Cụ thể, tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán ra và doanh thu dịch vụ tháng tư tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 9,2% so cùng kỳ. Trong đó, riêng tổng mức bán lẻ tăng 1,9% so tháng trước và tăng 8,9% so cùng kỳ.

Ngoại trừ tháng giáp Tết Nguyên đán nhu cầu mua hàng hóa lên cao, đây là tháng mà tổng mức bán lẻ tăng mạnh nhất kể từ đầu năm. Ước tính bốn tháng đầu năm, tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán ra và doanh thu dịch vụ tăng 10,4% so cùng kỳ, trong đó, tổng mức bán lẻ tăng 9,3%.

(HTH)