CPI tháng 11 tăng thấp nhất trong 5 năm qua

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 năm 2013 tăng 0,34% so với tháng trước, so với tháng 12 năm trước CPI tăng 5,5% và bình quân 11 tháng đầu năm 2013 tăng 6.65% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng CPI  tháng 11 thấp nhất trong vòng 5 năm qua.  

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Cụ thể, trong tháng 11 các yếu tố gây tăng giá tác động kém hơn yếu tố làm giảm giá khiến CPI tháng 11 năm 2013 tăng thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Có 2/11 nhóm hàng có chỉ số CPI giảm trong tháng 11 là giao thông giảm 0,34%, nhóm hàng bưu chính-viễn thông giảm 0,02%. Chỉ số giá giao thông  giảm do giá xăng dầu được điều chỉnh giảm từ ngày 11/11/2013 mỗi lít xăng dầu bán lẻ giảm 250 đ/lít cộng với hiệu ứng của đợt giảm ngày 7/10/2013 nên chỉ số giá xăng dầu giảm 0, 86%.

Các hàng hóa còn lại đều tăng giá, trong đó nhóm hàng có quyền số lớn nhất là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,62%. Trong đó, nhóm lương thực tăng 1.29%, một phần do giá gạo ở các tỉnh phía Bắc tiếp tục tăng khá mạnh, do ảnh hưởng của mưa bão, lũ lụt nên nguồn cung bị thiếu hụt. Giá gạo tẻ tại các tỉnh phía Nam bắt đầu tăng lên từ 100-200đ/kg, do các thương lái thu gom phục vụ xuất khẩu và vận chuyển gạo ra các tỉnh phía Bắc. Cụ thể chỉ số giá các mặt hàng gạo như: Gạo tẻ thường tăng 1,58%, gạo tẻ ngon tăng 1,46%, gạo nếp tăng 0,88%.

Nhóm hàng thực phẩm tăng 0.56% do tình hình biến động giá một số mặt hàng thực phẩm chủ yếu. Cụ thể, giá thịt lợn tăng 1,1%, do nhu cầu tăng cùng với nguồn cung có phần sụt giảm nên giá thịt lợn tiếp tục tăng 3000-5000đ/kg; giá lợn hơi tại các tỉnh phía Nam tăng do các thương lái thu mua để xuất tiểu ngạch sang Trung quốc. Hiện giá lợn hơi bán mức giá 46.000-47.000 đ/kg tăng 2000-3000 đ/kg.

Giá thủy sản tươi sống tăng 0.18% do vào mùa mưa bão nên ảnh hưởng đến việc đánh bắt. Giá thịt gà tươi sống tăng 0.46% do nhu cầu tăng vì thời gian này đã vào mùa cưới hỏi. Theo đó, giá các mặt hàng thực phẩm chế biến từ thịt tăng 0,29%; thủy sản chế biến tăng 0.82%; Mưa lớn gây úng nhiều nơi đã ảnh hưởng trực tiếp tới tốc độ sinh trưởng của cây trồng nên sản lượng rau xanh bán ra thị trường giảm đáng kể làm cho giá rau xanh tăng 1,76%;

Dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng 0,17% do ảnh hưởng bởi sự tăng giá các mặt hàng lương thực thực phẩm. Nhóm hàng may mặc và giầy dép tăng 0,35% do vào thời điểm giao mùa nên nhu cầu một số mặt hàng quần áo mùa thu, đông, cũng như nhu cầu may mới tăng làm cho giá các mặt hàng này tăng 3-5% ; vải các loại tăng 0,38%; giày dép tăng 0,2%, dịch vụ may mặc tăng 0,26% so tháng trước.

Nhóm Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,41% do: Giá nhà ở thuê tăng 0.23% do nhu cầu thuê nhà của sinh viên vào năm học mới ở một số tỉnh, thành phố tập trung các trường đại học, cao đẳng. Nhu cầu sửa chữa nhà cửa cuối năm tăng nên giá dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 0,33%. Giá vật liệu xây dựng tăng 0,37% do tăng chủ yếu ở một số mặt hàng như sơn tường, cát, đá tăng nhẹ, còn các mặt hàng xi măng, sắt thép giá ổn định do nguồn cung khá dồi dào. Giá bán lẻ gas tăng 1500 đ/kg tương đương tăng 18000đ/bình 12kg từ 1/11/2013 do giá gas thế giới tăng thêm 60USD/tấn so với giá tháng 10/2013. Hiện giá gas trên thị trường có giá dao động từ  390000-420000 đ/bình 12 kg tuỳ theo từng hãng.

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,24% do các mặt hàng dịch vụ sửa chữa các đồ dùng gia đình tăng 0,45%; dịch vụ trong gia đình tăng 0,47% do công và tiền lương tăng; các mặt hàng thiết bị gia đình khác giá  ổn định.

Không tính vào chỉ số CPI, chỉ số giá vàng giảm 1,04%, do giá vàng trong nước giảm theo giá vàng thế giới. Còn chỉ số giá USD giảm 0,1%.

Dự báo tình hình giá những tháng cuối năm, Tổng Cục Thống kê, cho rằng: Những tháng cuối năm 2013, giá cả thường có xu hướng tăng lên, đặc biệt vào dịp gần Tết, tuy nhiên năm nay chỉ số CPI khá thấp. Nguyên nhân quan trọng là nguồn cung hàng hóa vẫn được đảm bảo. Giá một số hàng hóa thiết yếu như xăng dầu, gas có xu hướng ổn định hoặc giảm. Tuy nhiên, người dân vẫn tiếp tục có xu hướng thắt chặt chi tiêu khi thu nhập không tăng khiến lực cầu tiêu dùng không lớn.

(HTH)