Điện thoại chiếm 36% tổng trị giá xuất sang Ukraine

Vụ Thị trường châu Âu - Bộ Công Thương cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ukraine trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt 98,59 triệu USD, giảm 16,38% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu lớn nhất sang thị trường này vẫn là điện thoại các loại và linh kiện, trị giá 34,99 triệu USD, chiếm 36% so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Ukraine vẫn là các sản phẩm truyền thống như hải sản, dệt may, hạt tiêu, hạt điều, gạo, giày dép, điện thoại và linh kiện...

Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Ukraine đều giảm so với năm trước, một số mặt hàng giảm mạnh: xuất khẩu sắt thép các loại, giảm 81,72%; hàng dệt may giảm 41,44%; cao su giảm 8,99%; giày dép giảm 21,09%; hạt điều giảm 38,34%; mặt hàng gạo giảm 16,2%;... Chỉ có một mặt hàng duy nhất là rau quả kim ngạch xuất khẩu tăng 15,42% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam và Ukraine có mối quan hệ truyền thống, lâu dài nhưng hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng. Ukraine là nước láng giếng với Nga có nhiều đặc điểm tương đồng, là thị trường mới nổi với sức mua tăng trưởng nhanh. Đây là cơ hội mở cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khai thác và tìm kiếm lợi nhuận.

Đến nay, hai nước đã ký trên 20 hiệp định về hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng như hợp tác kinh tế - thương mại, vận tải biển, vận chuyển hàng không, văn hoá, khoa học, khuyến khích và bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế hai lần.

(Thanh Huyền)