Điện thoại và linh kiện dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu Thụy Điển

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), trong 3 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Thụy Điển đạt 236,17 triệu USD, tăng 20,94% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này với tổng giá trị chiếm 52%.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Trong 3 tháng đầu năm 2015, mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang Thụy Điển với trị giá 124,52 triệu USD, tăng 31,98% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 52% tổng trị giá xuất khẩu. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng ở vị trí thứ hai, trị giá 25,87 triệu USD, tăng 62,95% so với cùng kỳ năm trước. Đứng thứ ba là mặt hàng dệt may, trị giá 16,91 triệu USD, giảm 10%.

Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước gồm: Giày dép các loại tăng 44,31%; đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận tăng 51,09% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó một số mặt hàng sụt giảm kim ngạch gồm: Túi xách, ví, vali, mũ và ô dù giảm 16,71%; sản phẩm từ sắt thép giảm 5,86%; cao su giảm 20,47%; sản phẩm gốm sứ giảm 22,18%.

Theo các chuyên gia thương mại, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng trên, các doanh nghiệp Việt Nam nên có sự tập trung hơn nữa vào việc xuất khẩu các mặt hàng chủ lực, truyền thống, như: dệt may, giầy dép, thủy sản... Đó cũng là mặt hàng nhập khẩu tiêu dùng của Thụy Điển. Như vậy, Việt Nam sẽ chủ động hơn trong việc tăng trưởng nhanh và ổn định xuất khẩu đối với thị trường Thụy Điển. 

(Thanh Huyền)