Hà Nội: Mở rộng thị trường xuất khẩu

Năm 2009, TP. Hà Nội đặt chỉ tiêu kim ngạch tăng trưởng xuất khẩu tăng từ 15 - 20% so với năm 2008. Riêng tháng 1/2009, xuất khẩu của Hà Nội giảm 13% so với tháng trước.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Theo Sở Công Thương Hà Nội: Từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp xuất khẩu của Hà Nội cần phải giữ vững thị trường truyền thống, mở rộng thị trường mới để duy trì tăng trưởng, đẩy mạnh xuất khẩu.

Các doanh nghiệp xuất khẩu đóng vai trò quan trọng nhất trong việc duy trì tăng trưởng và đẩy mạnh xuất khẩu. Trước mắt, các doanh nghiệp này hợp tác chặt chẽ với bạn hàng cũ để giữ vững thị trường; bằng cách giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm. Một mặt, các doanh nghiệp bàn bạc thêm với các đối tác mở rộng thị trường ngay tại quốc gia, vùng lãnh thổ đó. Hướng phát triển thị trường có tiềm năng hiện nay là các nước có hàng Việt Nam chưa nhiều như châu Phi, Trung Cận Đông, Tây Nam Á. Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn, tháo gỡ vướng mắc trong việc hoàn thuế VAT, hỗ trợ cho doanh nghiệp về thông tin thị trường, nâng cao chất lượng công tác xúc tiến thương mại…

Chỉ tiêu kim ngạch tăng trưởng xuất khẩu năm nay tăng từ 15 - 20% so với năm 2008; trong khi kim ngạch xuất khẩu năm 2008 tăng 35,5% so với thực hiện năm 2007 và tăng 26,5% so với chỉ tiêu thành phố đề ra. Riêng tháng 1 năm 2009, xuất khẩu của Hà Nội giảm 13% so với tháng trước.

Trong năm nay, thị trường trong nước và thế giới cón nhiều diễn biến phức tạp làm cho nhu cầu tiêu dùng giảm, các mặt hàng xuất khẩu dự báo sẽ giảm do giá cả trên thế giới sụt giảm. Một mặt, các nước đều tăng cường chính sách bảo hộ với sự gia tăng các hàng rào kỹ thuật nhằm hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài, hàng hóa Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại từ các nước châu Á. Thị trường giá cả trong nước diễn biến theo xu hướng tăng lên dẫn đến đầu vào tăng trong khi giá xuất khẩu không tăng. Năm nay, dự báo tăng trưởng khối FDI tại Hà Nội không cao như năm trước làm ảnh hưởng đến khả năng xuất khẩu của thành phố.

(Theo Vinanet)