Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 8 triệu lượt

Tổng cục Thống kê cho biết, trong năm 2015, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 7943,7 nghìn lượt người, giảm 0,2% so với năm trước. Đây cũng là năm đầu tiên khách đến Việt Nam giảm kể từ năm 2009.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tổng cục Thống kê cho biết, trong năm 2015, khách đến bằng đường hàng không tăng 0,8% so với năm trước; đường bộ giảm 6,5%; đường biển tăng mạnh với 27,5%.

Xét theo thị trường, đối với châu Á, khách đến từ Hàn Quốc tăng 31,3%; Nhật Bản tăng 3,6%; Malaysia tăng 4,1%; Singapore tăng 16,9%; Trung Quốc giảm 8,5%; Campuchia giảm 43,8%; Indonesia giảm 9,3%; Thái Lan giảm 13,1%; Lào giảm 16,6%; Philipine giảm 3,5%.

Đối với châu Âu, khách đến từ Anh tăng 5,2%; Đức tăng 4,7%; Hà Lan tăng 7,8%; Tây Ban Nha tăng 10,4%; Italia tăng 10,6%; Nga giảm 7,1%; Pháp giảm 1%; Thụy Điển giảm 1,4%.

Đối với châu Mỹ và châu Úc, khách đến từ Hoa Kỳ tăng 10,7%;  Australia giảm 5,4%. Khách đến từ châu Phi đạt 27,2 nghìn lượt người, tăng 44,3%.

So với các nước trong khu vực, nhìn chung số lượt khách quốc tế đến Việt Nam thấp hơn khá nhiều: Năm 2014 Malaysia đón 27,4 triệu lượt khách, Thái Lan 24,8 triệu lượt, Singapore 15,1 triệu lượt, Indonesia 9,4 triệu lượt, trong khi Việt Nam chỉ đạt gần 8 triệu lượt.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến việc lượng khách tiềm năng này sụt giảm này, các chuyên gia cho rằng, đó là do những biến động về tình hình chính trị, kinh tế thế giới, ví dụ như chiến sự ở Ucraina khiến nước Nga gặp khó khăn về tài chính, hay dịch bệnh Mers vừa qua khiến cho du khách châu Âu đến với châu Á trong đó có Việt Nam giảm sút mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh lý do khách quan vẫn là những lý do chủ quan, nằm ở nội tại của ngành du lịch nước ta. Đó là do thiếu sản phẩm mang tầm vóc thương hiệu du lịch quốc gia vì cách làm còn thiếu chuyên nghiệp; hạ tầng giao thông, phương tiện vận chuyển còn yếu kém, lạc hậu. Bên cạnh đó là tình trạng mạnh ai nấy làm, thiếu liên kết, chia sẻ giữa các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ lữ hành từ đi lại, lưu trú, ăn uống... Du lịch Việt Nam cũng thể hiện sự kém chuyên nghiệp khi để tình trạng "chặt chém", "chèo kéo" khách tồn tại trong nhiều năm. Đều này ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của khách khi đến với Việt Nam.

Trước thực trạng này, ngành du lịch Việt Nam cũng đã bàn tới nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy du lịch phát triển trở lại và trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Một trong những việc làm thiết thực nhất là vừa qua, Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị Quyết về việc miễn thị thực trong thời gian 5 năm đối với công dân các nước: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia khi nhập cảnh Việt Nam với thời hạn lưu trú tại Việt Nam không quá 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh. Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, chính sách này là một trong những nguyên nhân làm tăng số khách từ các nước này đến Việt Nam trong thời gian vừa qua.

(T.Ngà)