Năm 2009, Bà Rịa - Vũng Tàu đặt chỉ tiêu xuất khẩu 11,3 tỷ USD

Năm 2008, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động nhưng với sự năng động, nỗ lực tìm những hướng đi mới, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn duy trì sản xuất ổn định.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Đây là bàn đạp vững chắc, tạo đà cho các doanh nghiệp xuất khẩu tiếp tục chủ động trong năm 2009, dù rằng đã được dự báo là sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn.

Vượt khó

Năm 2009, Bà Rịa - Vũng Tàu đặt chỉ tiêu xuất khẩu 11,3 tỷ USD, tăng 2,42% so với năm 2008. Nhiều ý kiến lo ngại, liệu có đạt được kế hoạch đề ra khi mà năm 2009 này được dự báo là sẽ tiếp tục gặp khó khăn do xu thế suy giảm kinh tế toàn cầu? Khẳng định về vấn đề này, ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tỉnh đặt ra chỉ tiêu trên hoàn toàn có cơ sở, bởi trong thời gian qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn phát triển ổn định, bền vững. Nhiều doanh nghiệp đã phát triển thêm nhà máy ở những vùng nguyên liệu lớn, hoặc có những doanh nghiệp đã phát triển mặt hàng mới có giá trị gia tăng cao, sử dụng hết nguyên liệu hoặc tận dụng hết nguyên liệu trong sản xuất…

Năm 2008, mặc dù các doanh nghiệp phải đối mặt với sự suy giảm kinh tế, nhưng các doanh nghiệp đã tìm cách vượt khó, kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng cao, vượt 78,46% so với kế hoạch năm. Các mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng trong bối cảnh đầy khó khăn gồm: Hải sản, hạt điều, giày da, hạt tiêu, tháp gió, da thuộc, túi xách ,vải giả da…. Trong đó, tăng mạnh nhất là hạt tiêu, với mức 133% về giá trị và 150% về số lượng, kế đến là túi xách tăng 122%, da thuộc tăng 55%, hạt điều tăng 34%… Ngành thủy sản, một ngành chịu tác động mạnh suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn đạt đến con số kỷ lục từ trước đến nay, kim ngạch đạt hơn 260 triệu USD, tăng 21% so với kế hoạch năm.

Đạt được kết quả khả quan như trên, yếu tố đầu tiên phải kể đến đó là sự năng động của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp của Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những nỗ lực rất lớn, có những biện pháp ổn định sản xuất.

Ông Phan Văn Chinh, Phó Vụ trưởng phụ trách Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá: Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong 10 tỉnh, thành phố trong cả nước có kim ngạch xuất khẩu trên 500 triệu USD/năm. Năm 2008, trừ dầu thô, xuất khẩu Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn tăng 27%, một con số rất đáng khích lệ. Đặc biệt, trong cơ cấu hàng xuất khẩu, so với các địa phương khác trong cả nước, các mặt hàng xuất tương đối đa dạng và có nhiều mặt hàng nằm trong nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của cả nước hiện nay: giày da, may mặc, cà phê, hải sản… Mức tăng trưởng của Bà Rịa - Vũng Tàu trong thời gian qua đã góp phần quan trọng trong hoạt động xuất khẩu của cả nước.

Thêm nhiều sản phẩm mới

Hoạt động xuất khẩu của tỉnh đạt được kết quả khả quan trong thời gian qua thể hiện trên nhiều lĩnh vực. Bất cứ lĩnh vực, ngành nghề nào, các doanh nghiệp cũng nỗ lực tìm giải pháp để tồn tại, khẳng định mình. Trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp, năm 2008 đã có thêm những mặt hàng xuất khẩu mới như tàu thủy của Công ty Stratergic Marine (KCN Đông Xuyên), lần đầu tiên tham gia xuất khẩu với tổng kim ngạch hơn 50 triệu USD; Sản phẩm bê tông tươi của Công ty Xi măng Holcim; Thép cán nguội của Công ty cổ phần Thép Việt…

Lĩnh vực sản xuất các mặt hàng nông sản xuất khẩu, các doanh nghiệp cũng gặp vô vàn khó khăn, từ những bất lợi của mùa màng, đến bất lợi của thị trường, nhưng dường như không doanh nghiệp nào chịu “khoanh tay”. Mặt hàng hạt điều xuất khẩu năm qua khá lao đao, vừa tụt giảm đơn hàng, vừa thiếu hụt nguyên liệu, thiếu hụt lao động. Thế nhưng, các doanh nghiệp vẫn xoay xở tìm thị trường mới, duy trì được việc làm cho lao động và giữ nhịp độ tăng trưởng của doanh nghiệp. Điển hình như Công ty TNHH Nam Long; Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu…

Lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao nhất trong năm 2008 vừa qua, đó là thủy sản, do thị trường thu hẹp, đơn đặt hàng giảm… Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp vẫn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tiêu biểu nhất là Công ty cổ phần Thủy sản và Xuất nhập khẩu Côn Đảo, với tổng kim ngạch đạt xấp xỉ 40 triệu USD, tăng hơn 300% so năm 2007. Nhiều doanh nghiệp khác trong ngành cũng bứt phá vươn lên bằng những mặt hàng mới, những sản phẩm thuyết phục được khách hàng ngay trong thời điểm thu nhập tụt giảm như: sản phẩm bánh nhân hải sản của Đông Đông Hải; Các mặt hàng khô tẩm của Baseafood; một số mặt hàng mới của Hải Việt; Mai Linh…

Những kết quả gặt hái được ngay trong cơn sóng gió thị trường cho thấy các doanh nghiệp của tỉnh đã có thể vững vàng trước biển lớn tạo tiền đề vững chắc để kim ngạch xuất khẩu năm 2009 tiếp tục bội thu.

(Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)