Tháng 2, CPI của Hà Nội tăng 0,47%

Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố số liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 năm 2016. Theo Cục Thống kê Hà Nội cho biết, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 0,47% so với tháng trước.

Tháng 2/2016, CPI của Hà Nội tăng 0,47% so với tháng trước. Nguồn: Hà Nội Mới.Tháng 2/2016, CPI của Hà Nội tăng 0,47% so với tháng trước. Nguồn: Hà Nội Mới.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có chỉ số tăng cao (tăng 2,45% và tăng 2,76%). Nhóm có chỉ số tăng cao thứ hai là nhóm văn hóa, giải trí và du lịch (tăng 1,12% và tăng 3,09%). Nguyên nhân khiến nhóm này tăng là do giá hoa tươi tăng cao vào những ngày giáp Tết, thêm vào đó do kỳ nghỉ Tết kéo dài nên nhu cầu du lịch của các gia đình tăng cao khiến cho giá các tour du lịch tăng từ 8 - 10%.

2 nhóm có chỉ số giảm so với tháng trước là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và VLXD (giảm 0,62%) và nhóm giao thông (giảm 3,59%); Nguyên nhân khiến 2 nhóm này giảm là do giảm giá xăng, dầu hỏa và giá gas.

Cục Thống kê Hà Nội cho rằng, năm nay mức tăng không cao như một số năm trước, nhìn chung giá cả thị trường Tết ổn định, những ngày đầu năm không xảy ra hiện tượng thiếu hàng, gây sốt giá. Đáng chú ý giá mặt hàng thực phẩm tăng 3,34%. Nguyên nhân là do các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết nguyên đán như thịt lợn, thịt bò, gia cầm và thủy hải sản tăng. Góp phần làm nhóm thực phẩm tăng cao còn do giá các loại rau tăng đột biến trong đợt rét đậm, rét hại cuối tháng 1/2016 đã ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 500ha diện tích trồng rau trên địa bàn TP Hà Nội. Rau lên chậm, dập nát, đặc biệt là các loại rau ăn lá nên sản lượng các loại rau giảm mạnh, trong khi đó nhu cầu tiêu dùng rau xanh trong dịp Tết tăng cao nên khiến giá rau tăng mạnh, một số loại như bắp cải, su hào, cà chua, rau muống… tăng 50 - 60%.

(T.N)