Tháng 9, thị trường hàng hoá, dịch vụ có thể chịu áp lực tăng giá

Theo báo cáo của Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, trong tháng 9/2015, thị trường hàng hoá, dịch vụ có thể chịu áp lực tăng giá do ảnh hưởng của việc điều chỉnh tăng tỷ giá và tăng biên độ tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa Đồng Việt Nam và Đô La Mỹ (từ 19/8/2015) nhất là giá các mặt hàng nhập khẩu; bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng một số hàng hoá, dịch vụ có thể tăng trong dịp Lễ Mùng 2/9, Tết Trung thu, chuẩn bị năm học mới 2015-2016; đồng thời, mùa mưa bão tiếp diễn... có thể gây sức ép lên mặt bằng giá.

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính đánh giá, trong tháng 8/2015, giá thị trường thế giới một số mặt hàng nguyên nhiên vật liệu giảm do tác động của nền kinh tế thế giới (Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ, thị trường chứng khoán Trung Quốc suy giảm...), nhất là giá nhiên liệu, năng lượng có xu hướng giảm, hỗ trợ làm giảm áp lực lên mặt bằng giá cả thị trường trong nước. Theo đó, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh giảm 02 đợt trong tháng 8/2015 (ngày 4/8 và 19/8/2015) góp phần làm giảm áp lực đến CPI và giá hàng hoá, dịch vụ khác. Riêng trong kỳ tính CPI tháng 8/2015, với 2 đợt điều chỉnh giảm vào ngày 20/7/2015 và ngày 4/8/2015 (trong đó giá xăng giảm 1.080 đồng/lít, giá dầu diezel giảm 1.930 đồng/lít) làm nhóm Giao thông giảm 2,12%, đóng góp khiến CPI chung giảm 0,19%.

Giá LPG tiếp tục được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm từ ngày 1/8/2015; giá dầu hỏa được điều chỉnh giảm 2 đợt cũng góp phần làm giảm CPI nhóm Nhà ở và vật liệu xây dựng.

Ngoài ra, thời tiết tháng 8/2015 tại một số địa phương đã dịu bớt nắng nóng hơn tháng 7/2015, nên lượng điện tiêu dùng thấp hơn làm cho chỉ số giá nhóm điện giảm; giá vật liệu xây dựng giảm nhẹ do mùa mưa, nhu cầu xây dựng chững lại cùng với chi phí vận chuyển hàng hóa giảm.

Bên cạnh đó, nguồn cung hàng hoá, dịch vụ được bảo đảm; các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá, điều hành, bình ổn giá, đã góp phần bình ổn thị trường giá cả tháng 8/2015. 

Tuy nhiên, thị trường hàng hoá, dịch vụ tháng 8/2015 cũng chịu sức sép tăng giá do một số yếu tố mùa vụ như: Chuẩn bị năm học mới 2015-2016, nhu cầu mua sắm sách vở và các dụng cụ học tập, quần áo, giầy dép, mũ nón  tăng, gây sức ép lên giá các mặt hàng này; bên cạnh đó, mức thu học phí tại một số địa phương cũng được điều chỉnh tăng. Ngoài ra, giá một số hàng thực phẩm tăng nhẹ tại một một số địa phương do nguồn cung chịu ảnh hưởng bởi mưa bão và nhu cầu chuẩn bị cho Tết Trung thu.

Tăng cường công tác bình ổn giá

Trước diễn biến giá xăng, dầu giảm liên tục trong thời gian qua và việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá sẽ có thể có những tác động nhất định đến thị trường, Bộ Tài chính đã có công văn số 11198/BTC-QLG ngày 14/8/2015 chỉ đạo Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với các Sở, ngành liên quan (Công Thương, Giáo dục, Y tế, Quản lý thị trường, Thuế, Công an, Hải quan...) tiếp tục tham mưu và triển khai tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn, trong đó có giá cước vận tải bằng xe ô tô.

Ngày 25/8/2015, Bộ Tài chính tiếp tục có Công văn số 11707/BTC-QLG đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp triển khai tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn, trong đó yêu cầu và giám sát chặt chẽ việc kê khai lại giá cước đối với dịch vụ vận tải bằng xe ô tô phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu đến giá cước vận tải.

Ngày 27/8/2015, Bộ Giao thông vận tải có Công văn số 11473/BGTVT-VT yêu cầu Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện kê khai và niêm yết giá cước vận tải theo quy định tại Thông tư số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định; có văn bản đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô tại địa phương tuyên truyền, vận động các đơn vị vận tải trên địa bàn thực hiện việc kê khai và niêm yết giá cước theo quy định và đảm bảo nguyên tắc điều chỉnh giảm giá cước vận tải đường bộ phù hợp theo mức giảm giá nhiên liệu. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính và  Bộ Giao thông vận tải, các địa phương (như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải phòng...) đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện.

Áp lực tăng giá trong tháng 9

Dự báo giá trong tháng 9, Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 9/2015, thị trường hàng hoá, dịch vụ có thể chịu áp lực tăng giá do ảnh hưởng của việc điều chỉnh tăng tỷ giá và tăng biên độ tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa Đồng Việt Nam và Đô La Mỹ  (từ 19/8/2015) nhất là giá các mặt hàng nhập khẩu; bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng một số hàng hoá, dịch vụ có thể tăng trong dịp Lễ Mùng 2/9, Tết Trung thu, chuẩn bị năm học mới 2015-2016; đồng thời, mùa mưa bão tiếp diễn... có thể gây sức ép lên mặt bằng giá.

Tuy nhiên, trong tháng 9/2015 cũng có nhiều yếu tố giúp giảm áp lực lên mặt bằng giá như: Giá nhiều hàng hoá nguyên nhiên vật liệu thiết yếu trên thị trường thế giới dự báo tiếp tục xu hướng giảm hoặc ở mức thấp; trong nước, cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ tiếp tục được giữ vững; tác động theo độ trễ của việc điều chỉnh giảm giá xăng dầu trong tháng 8/2015 đến mặt bằng giá chung; các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp tăng cường quản lý, kiểm soát, bình ổn thị trường, giá cả theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 2/1/2014 của Chính phủ; chương trình bình ổn thị trường phục vụ mùa khai trường 2015-2016 được thực hiện hiệu quả tại một số địa phương (điển hình là TP Hồ Chí Minh)...  

(T.H)