Tháng Tết: CPI 2 "đầu tàu" kinh tế chỉ nhích nhẹ

Theo số liệu của cơ quan thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2014 trên địa bàn Hà Nội tăng 0,7% so với tháng trước, trong khi đó, CPI  của TP.HCM tăng 0,4% so với tháng trước.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Cụ thể, số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội cho thấy, CPI tháng 1/2014 trên địa bàn Hà Nội tăng 0,7% so với tháng trước. Duy nhất Nhóm bưu chính - viễn thông giữ nguyên bằng tháng trước. Có 10/11 nhóm hàng tăng, trong đó hai Nhóm hàng tăng mạnh nhất trên 1% là Nhóm đồ uống và thuốc lá là 1,29%; Nhóm giao thông là 1,19%. 

Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,99%; giáo dục tăng 0,02%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,86%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,76%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,6%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,31%. Nhóm hàng có quyền số lớn nhất là Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,77%.

Cũng tương tự, 10/11 nhóm hàng hóa tính chỉ số giá tại TP.HCM cũng tăng, chỉ duy nhất nhóm y tế giảm 0,12% so với tháng trước. Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (có quyền số lớn nhất) chỉ tăng nhẹ 0,16% so tháng trước. Trong đó, giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm trong tháng chỉ tăng nhẹ 0,16% so với tháng trước, trong đó lương thực tăng 0,33%, thực phẩm tăng 0,19% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,04%.  

Lý giải nguyên nhân, cơ quan thống kê TP.HCM cho rằng: Một phần nguyên nhân là chương trình bình ổn giá được triển khai trên khắp địa bàn thành phố TP.HCM với gần 7.800 điểm bán hàng bình ổn giá trong đó có tập trung vào các mặt hàng thực phẩm chủ yếu như trứng, dầu ăn, đường, thịt chế biến… là nguyên nhân chủ yếu khiến giá các mặt hàng lương thực tăng thấp nhất vào tháng giáp Tết trong vòng 10 năm trở lại đây.

Còn nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép đều tăng giá khiến chỉ số giá nhóm hàng này tăng khá 0,56% so tháng trước. Các nhóm hàng như nhóm giao thông, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng, nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép và nhóm hàng hóa và dịch vụ khác với mức tăng trên 0,5%. Nhóm hàng nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng và nhóm giao thông tăng khá mạnh ở các mức 1,2% và 1,24% so tháng trước. Việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu các loại ngày 18/12/2013 cũng có tác động tăng giá lên nhóm hàng này và nhóm giao thông.

Nhận định chung về giá cả các mặt hàng dịp giáp Tết, các cơ quan thống kê đều cho rằng nhờ nguồn cung thị trường khá dồi dào nên dù sức mua đang tăng dần tuy không mạnh, nhưng giá chưa có biến động lớn, không có hiện tượng khan hàng, đẩy giá lên cao.

(T.Hương)