Xuất khẩu hạt tiêu tăng trưởng dương

Theo thống kê, lượng xuất khẩu hạt tiêu của cả nước trong 2 tháng đầu năm 2015 đạt 22.497 tấn, trị giá 207,42 triệu USD, giảm 4,5% về lượng nhưng tăng 29,0% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Tính riêng trong tháng 2/2015, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt trị giá 108,51 triệu USD, khối lượng đạt 12.058 tấn, tăng 14,95% về lượng và tăng 9,2% về trị giá so với tháng 1/2015. Các thị trường chính của hạt tiêu Việt Nam là Hoa Kỳ, Singapore, UAE, Ấn Độ, Hà Lan, chiếm đến 50% tổng xuất khẩu của mặt hàng này. Hạt tiêu Việt Nam, đặc biệt là hạt tiêu đen đang ngày càng được ưa chuộng ở hầu hết các thị trường. Hiện nay, sản lượng hạt tiêu của Việt Nam chiếm khoảng 30% sản lượng và khoảng 50% khối lượng tiêu xuất khẩu trên thế giới.

Trong 2 tháng đầu năm 2015, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ nhiều nhất hạt tiêu của Việt Nam, xuất sang Hoa Kỳ đạt 54,81 triệu USD, chiếm 26,4% trong tổng kim ngạch, tăng 71,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đứng thứ 2 là xuất khẩu sang Singapore, trị giá đạt 32,39 triệu USD, chiếm 15,6% tổng trị giá, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2014. Xuất khẩu sang Ấn Độ đứng thứ 3 về kim ngạch với 15,91 triệu USD, tăng 49,3% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 7,7% tổng kim ngạch.

Nhìn chung, xuất khẩu hạt tiêu 2 tháng đầu năm 2015 sang hầu hết các thị trường đều đạt mức tăng trưởng dương về kim ngạch so với tháng cùng kỳ năm 2014. Trong đó đáng kể nhất là xuất khẩu sang thị trường Cô Oét, tuy kim ngạch chỉ đạt trên 832 nghìn USD nhưng có mức tăng trưởng cao nhất, tăng tới 179,2%. Bên cạnh đó một số thị trường cũng đạt mức tăng mạnh như UAE tăng 110,3%, Australia tăng 99,7%, Đức tăng 94,0%, Thổ Nhĩ Kỳ tăng 77,0%.

Mặc dù đã đạt được thành tích lớn trong thời gian qua nhưng giống như nhiều mặt hàng nông sản khác, mặt hàng hạt tiêu Việt Nam xuất khẩu vẫn tồn tại nhiều hạn chế, đặc biệt là công nghệ chế biến hạt tiêu xuất khẩu. Hiện nay, cả nước mới chỉ có 13 nhà máy chế biến tiêu đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, chủng loại bao bì đóng gói đa dạng, thỏa mãn nhu cầu của các thị trường đòi hỏi chất lượng cao như Mỹ, Nhật Bản và châu Âu, còn lại chủ yếu xuất khẩu hạt tiêu chưa xay.

(Thanh Huyền)