Xuất khẩu sang Lào giảm 7,11%

Theo số liệu thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Lào đạt 256,83 triệu USD, giảm 7,11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sắt thép dầu dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Lào. Nguồn Internet.Sắt thép dầu dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Lào. Nguồn Internet.

Mặt hàng sắt thép dầu dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Lào, thu về 52,22 triệu USD, giảm 26,77% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 22% tổng trị giá xuất khẩu. Xăng dầu các loại đứng ở vị trí thứ hai trong bảng xuất khẩu, trị giá 47,60 triệu USD, giảm 20,28% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 19% tổng trị giá xuất khẩu. Đứng thứ ba là phương tiện vận tải và phụ tùng, trị giá 26,52 triệu USD, tăng 21,68%. Ba mặt hàng trên chiếm 50% tổng trị giá xuất khẩu.

Trong 7 tháng đầu năm 2014, một số mặt hàng có mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu sang Lào: Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác tăng 26,51%; sản phẩm từ sắt thép tăng 1,27%; xuất khẩu than đá tăng 30,22%; rau quả tăng 24,79% so với cùng kỳ năm trước.

Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước: Dây điện và dây cáp điện giảm 57,06%; dệt may giảm 3,3%; giấy và các sản phẩm từ giấy giảm 31,57%.

Để hàng Việt Nam có thể cạnh tranh và chiếm được sự tin dùng của người dân Lào, doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực nghiên cứu tiếp cận thị trường, bằng cách lập các kênh phân phối hàng của doanh nghiệp trên đất Lào, để đưa được những mặt hàng có chất lượng đến với người tiêu dùng nước Lào.

(Thanh Huyền)