Xuất khẩu sang Pháp ước đạt hơn 2,8 tỉ USD

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp ước cả năm 2014 đạt hơn 2,8 tỉ USD tăng gần 8% so với 2013. Trong đó, điện thoại và linh kiện đứng đầu các mặt hàng chủ lực về kim ngạch với mức tăng 38%, trị giá ước đạt 900 triệu USD.

Điện thoại và linh kiện là mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang Pháp. Nguồn Internet.Điện thoại và linh kiện là mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang Pháp. Nguồn Internet.

Top 5 các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực gồm có: Điện thoại và linh kiện đứng đầu về kim ngạch với mức tăng 38%, trị giá ước đạt 900 triệu USD, chiếm 40% thị phần. Giày dép đứng thứ hai với mức tăng 12,6%, trị giá ước đạt 237,8 triệu USD, chiếm 10,5% thị phần. Thủy sản đứng số 3 với mức tăng 19%, ước đạt 141 triệu USD, chiếm 6,2% thị phần. Túi xách, va li, mũ dù đứng số 4 với mức tăng 10,7%, ước đạt 64,5 triệu USD, chiếm 2,8% thị phần. Cà phê đứng thứ 5 với mức tăng 21,3%, ước đạt 88,5 triệu USD, chiếm 3,9% thị phần.

Trừ điện thoại và giày dép chiếm được thị phần tương đối khả quan (38% và 12,6% lần lượt), các mặt hàng xuất khẩu khác của Việt Nam chỉ chiếm được một tỉ lệ nhỏ hoặc rất nhỏ thị trường tiêu dùng Pháp. Các mặt hàng hạt điều, hồ tiêu, cà phê, may mặc, đồ gốm sứ, đồ mây tre cói thảm, cao su, dây điện và cáp điện… có thể xuất khẩu được nhiều hơn sang Pháp nếu doanh nghiệp có chiến lược tiếp cận thị trường phù hợp.

Xuất khẩu của Pháp sang Việt Nam cũng khởi sắc với mức tăng gần 16% trong khi xuất khẩu của toàn khối EU sang Việt Nam giảm 5,7%. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với Pháp sau 3 năm xuất khẩu sang Việt Nam liên tiếp sụt giảm. Đứng đầu các sản phẩm của Pháp xuất khẩu sang Việt Nam trong năm 2014 là phương tiện vận tải và phụ tùng với mức tăng 5,6%, trị giá cả năm ước đạt 231 triệu USD, chiếm gần 20% thị phần nhập khẩu của Việt Nam.

Tiếp theo là dược phẩm đứng thứ hai, mặc dù giảm 8,5% nhưng vẫn đạt trị giá 233 triệu USD, chiếm 20% thị phần. Máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng đứng thứ ba, giảm 9,5% đạt trị giá 181 triệu USD chiếm 14,1%. Sản phẩm hóa chất đứng thứ tư, tăng 28,2% đạt trị giá 48,6 triệu USD chiếm 4,2% thị phần. Các sản phẩm làm từ sắt thép đứng thứ năm, giảm 42,4% nhưng vẫn đạt 32,8 triệu USD, chiếm 2,8% thị phần.

(Thanh Huyền)