Xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng 34%

Theo số liệu thống kê Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ trong 7 tháng đầu năm 2014 đạt 819,52 triệu USD, tăng 34% so với cùng năm trước.

Ảnh minh họa - nguồn  Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ trong 7 tháng đầu năm 2014 khá đa dạng như: Điện thoại các loại; xơ, sợi dệt các loại; hàng dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép các loại; cao su; gỗ và sản phẩm gỗ; giày dép các loại; thủy sản; nguyên phụ liệu, dệt may da giày; chất dẻo nguyên liệu; gạo; chè...

Điện thoại các loại và linh kiện vẫn đứng đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong 7 tháng đầu năm 2014, trị giá 383,23 triệu USD, tăng tới 106,38% so với cùng kỳ năm trước, chiếm tới 47% tỷ trọng. Với việc gia tăng xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đã góp phần đưa tổng kim ngạch xuất khẩu chung sang Thổ Nhĩ Kỳ trong 7 tháng đầu năm 2014 tăng mạnh.

Xuất khẩu một số mặt hàng có mức tăng trưởng sang Thổ Nhĩ Kỳ trong 7 tháng đầu năm 2014: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 26,99%; giày dép tăng 9,51%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 56,48%; sản phẩm từ chất dẻo tăng 22,87%; hạt tiêu tăng 60,35%; hàng thủy sản tăng 47,45%. Trong đó xuất khẩu nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng tăng mạnh nhất, tăng 140,03% so với cùng kỳ năm trước đó.

Thổ Nhĩ Kỳ có vị trí chiến lược quan trọng trong chính trị và phát triển kinh tế, thương mại của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Ngoài việc xuất khẩu vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, hàng hóa Việt Nam còn có thể thâm nhập thuận lợi hơn vào các nước châu Âu, Trung Đông cũng như Bắc Phi.

(Thanh Huyền)