Xuất khẩu sang UAE tăng trưởng khả quan

Với kim ngạch xuất khẩu sang UAE (Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất) đạt 2,03 tỷ USD, trong 5 tháng đầu năm 2014, UAE đã vượt Đức, Hồng Kông, trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam trên thế giới. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu sang UAE trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 2,4 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2013.   

Dự kiến kim ngạch xuất khẩu sang UAE trong 6 tháng đầu năm nay tăng 25%. Nguồn Internet.Dự kiến kim ngạch xuất khẩu sang UAE trong 6 tháng đầu năm nay tăng 25%. Nguồn Internet.

Theo Vụ Thị trường châu Á, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương), hầu hết các mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang UAE trong thời gian qua đều duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định như: điện thoại, máy vi tính, sản phẩm điện tử, hạt tiêu, dệt may, giày dép. Một số mặt hàng có kim ngạch suy giảm gồm chè, giảm 50%, giấy giảm 32%.

Về tốc độ tăng trưởng, một số nhóm mặt hàng có tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong 5 tháng đầu năm 2014 gồm: túi xách, vali, mũ, ô dù tăng 305%, đạt 15 triệu USD, máy móc thiết bị tăng 169%, đạt 15,6 triệu USD, rau quả tăng 116%, đạt 5,4 triệu USD, phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 97%, đạt 7,5 triệu USD, gạo tăng 91%, đạt 6,7 triệu USD, dệt may tăng 91% đạt 43,1 triệu USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 80%, đạt 96,6 triệu USD.

Về giá trị và tỷ trọng, một số nhóm mặt hàng xuất khẩu sang UAE trong 5 tháng đầu năm nay có kim ngạch cao nhất xét về giá trị và tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất khẩu gồm: điện thoại các loại và linh kiện đạt 1,64 tỷ USD, chiếm 81% tổng kim ngạch, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 96,6 triệu USD, chiếm 5% tổng kim ngạch, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước; hạt tiêu đạt 50,2 triệu USD, chiếm 2% tổng kim ngạch, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước; dệt may đạt 43,1 triệu USD, chiếm 2% tổng kim ngạch, tăng 91% so với cùng kỳ năm trước. 

(Thanh Huyền)