7 tháng đầu năm: Ngành Thuế đã thực hiện 44.044 cuộc thanh, kiểm tra

(eFinance Online) - Theo số liệu được khai thác trên ứng dụng hỗ trợ thanh tra, kiểm tra TPR, 7 tháng đầu năm 2018, toàn ngành Thuế đã thực hiện 44.044 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 49,37% kế hoạch năm 2018, bằng 89,73% so với cùng kỳ năm 2017. 
Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

Tổng cục Thuế cho biết, qua 7 tháng, tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra bằng 89,11% so với cùng kỳ năm 2017, giảm khấu trừ tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2017; giảm lỗ tăng 50,35% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng số tiền thuế nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN) đạt 45,55% số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra và bằng 77,91% so với cùng kỳ năm 2017.

Từ kết quả công tác thanh tra, kiểm tra 7 tháng năm 2018 cho thấy, một số Cục Thuế có tỷ lệ hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra thấp dưới 40% như Lào Cai, Bắc Giang, Hưng Yên, Phú Thọ, Kiên Giang...Một số cục thuế chưa nhập kịp thời, đầy đủ số nộp qua thanh tra, kiểm tra, kiểm tra đạt thấp (dưới 30%), cụ thể một số tỉnh sau: Cục Thuế Tây Ninh, Bắc Giang, Điện Biên, Bắc Kạn, Hà Tĩnh, Hà Nội, Bình Định, Kiên Giang, Bến Tre, Long An...

Tổng cục Thuế nhận định, nhiệm vụ công tác thanh tra, kiểm tra những tháng còn lại năm 2018 rất nặng nề, phải quyết liệt triển khai, đẩy mạnh tiến độ để đảm bảo thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra và hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra đạt 18,5% số doanh nghiệp đang hoạt động, hoàn thành nhiệm vụ thuế NSNN.

Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bổ sung nhân lực tối đa cho công tác thanh tra, kiểm tra thuế; giao nhiệm vụ cụ thể và có kiểm soát đánh giá công việc phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao. Căn cứ vào kết quả thanh tra, kiểm tra từng tháng, quý để đối chiếu với với nhiệm vụ và kế hoạch đã giao để đánh giá các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện kịp thời đề ra các giải pháp trong công tác chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ.

Các Cục Thuế khi tiến hành thanh tra, kiểm tra cần vận dụng linh hoạt các hình thức đã quy định tại Luật Thanh tra, Luật quản lý thuế, và các văn bản hướng dẫn thi hành để nâng cao năng suất và hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra; Đúc kết  và phổ biến nhân rộng các biện pháp thanh tra, kiểm tra mới để phù hợp với cải cách thủ tục hành chính, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi gian lận, trốn thuế.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành địa phương để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác khai thác nguồn thu, chống thất thu ngân sách trên địa bàn trong các lĩnh vực: chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản, chuyển nhượng dự án; khai thác tài nguyên, khoáng sản; khai thác và kinh doanh cát sỏi lòng sông; kinh doanh của các tập đoàn bán buôn, bán lẻ; các doanh nghiệp nhiều năm chưa được thanh tra, kiểm tra.

Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra về chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ đối với các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền có dấu hiệu rủi ro cao về thuế, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp kê khai không đúng, gian lận thuế, trốn thuế.

Các Cục Thuế phối hợp với các cơ quan ban ngành trong việc rà soát đưa vào kế hoạch và tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp khai thác và kinh doanh cát sỏi lòng sông. Bên cạnh đó, có biện pháp quản lý chặt chẽ hóa đơn thuế đối với việc mua bán cát, sỏi xây dựng, ngăn chặn tình trạng mua bán hóa đơn, hợp thức hóa chứng từ đầu vào, phát hiện kịp thời và xử lý hành vi mua bán, sử dụng bất hợp pháp. Chuyển hồ sơ đối với các trường hợp có dấu hiệu mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để trốn thuế, gian lận thuế của các doanh nghiệp có hoạt động khai thác, kinh doanh mua bán cát, sỏi xây dựng  sang cơ quan công an để đề nghị điều tra, xác minh xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục chỉ đạo đôn đốc số thu nộp vào NSNN các khoản tiền thuế phải nộp sau thanh tra, kiểm tra. Các đoàn thanh tra, kiểm tra phải phối hợp với các bộ phận quản lý  nợ thuế theo dõi, đôn đốc người nộp thuế nộp vào NSNN.

Đặc biệt, quyết liệt trong việc theo dõi, đôn đốc nhập dữ liệu vào phần mềm ứng dụng, đảm bảo việc nhập dữ liệu thanh tra, kiểm tra, số nộp qua thanh tra, kiểm tra chính xác, kịp thời để có đủ dữ liệu phục vụ công tác báo cáo thường xuyên, định kỳ, đột xuất, công tác phân tích rủi ro trong việc lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra. 

(TH)