Đà Nẵng tăng cường chống thất thu thuế

Năm 2014, công tác chống thất thu thuế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã đạt được nhiều kết quả tương đối tốt, cơ bản hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

Cục thuế TP đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 2.290 đơn vị, đạt 113% kế hoạch và bằng 118% so với cùng kỳ năm 2013, đồng thời, tổ chức rà soát gần 26 ngàn hồ sơ khai thuế. Kết quả, đã xử lý truy thu, truy hoàn và phạt 142,5 tỷ đồng, số thuế không được hoàn 48,95 tỷ đồng, giảm lỗ trên 335 tỷ đồng, giảm khấu trừ 8,7 tỷ đồng. Số hộ nộp thuế tăng 5,74%, số thuế phải nộp đạt 135 tỷ đồng, tăng 20,93% so với năm 2013. Toàn ngành đã tập trung triển khai quyết liệt, thu về hơn 490 tỷ đồng tiền thuế nợ năm 2013 chuyển sang. Đặc biệt, Cục thuế đã tham mưu UBND thành phố ban hành chính sách khuyến khích trả nợ sớm tiền sử dụng đất tái định cư, thu được 158 tỷ đồng.

Công tác chống thất thu thuế là vô cùng khó khăn, phức tạp, do đa phần các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đều chưa có ý thức tự nguyện kê khai, nộp thuế đúng và đủ. Điển hình như chủ trương “bán hàng phải cấp hóa đơn, mua hàng phải nhận hóa đơn” đều không được người bán và người mua hàng thực hiện, đặc biệt ở lĩnh vực nhà hàng ăn uống. Các đơn vị vận tải tư nhân, xây dựng tư nhân cũng luôn tìm cách tránh né, không tự nguyện nộp thuế. Nhóm dịch vụ lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ cũng là đối tượng thất thu thuê lớn. 

Phát biểu tại hội nghị Chống thất thu thuế năm 2015, Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng Võ Duy Khương yêu cầu Cục thuế thành phố, trong năm 2015, bên cạnh việc triển khai thu thuế đồng đều trên các lĩnh vực, cần tập trung quyết liệt vào một số đối tượng trọng điểm tiềm ẩn khả năng thất thu thuế trong lĩnh vực du lịch như: nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ karaoke, khu nghỉ dưỡng, resort... 

Đồng thời giao cho Sở Giao thông vận tải phối hợp với ngành thuế cung cấp phương tiện vận tải có địa chỉ rõ ràng, đơn giá cước vận tải và phối hợp kiểm tra biên lai thuế khi đăng kiểm phương tiện; đồng thời, hai ngành cần đưa ra biện pháp quản lý cho được các phương tiện vận tải tư nhân tham gia vào quá trình kinh doanh vận tải hàng hóa, vận tải du lịch, cho thuê phương tiện vận tải. 

(T.H)