Đề xuất mức thu LPTB lần đầu xe pick-up và xe tải VAN

(eFinance Online) - Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ (LPTB).
Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

Theo dự thảo, thực hiện văn bản số 133/TB-VPCP ngày 14/3/2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình nhập khẩu ô tô, trong đó giao Bộ Tài chính nghiên cứu đánh giá lại mức thu LPTB đối với xe ô tô bán tải (pick - up) để đề xuất báo cáo Chính phủ kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này, Bộ Tài chính đã có sửa đổi, bổ sung quy định có liên quan đến vấn đề này trong dự thảo Nghị định.

Cụ thể, căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 7 Nghị định số 140, mức thu LPTB lần đầu đối với xe pick-up trong khung 10 - 15% nếu trên Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm cấp ghi là ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (mức thu cụ thể do HĐND cấp tỉnh quyết định); mức thu LPTB lần đầu đối với xe pick-up là 2% nếu ghi là loại ô tô khác không phải là ô tô con.         

Đối với ô tô pick-up chở người và là xe ô tô con, trên Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã ghi là ô tô con, theo quy định tại khoản 5 Điều 7 Nghị định số 140, mức thu LPTB lần đầu đối với loại xe này trong khung 10 - 15%.

Ô tô pick-up chở hàng, căn cứ quy định tại Nghị định số 140, nếu trên Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ghi là loại ô tô khác không phải là ô tô con (ô tô pick-up chở hàng không phải là ô tô con) thì mức thu LPTB lần đầu là 2%.

Như vậy, loại xe ô tô nêu trên khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ô tô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ô tô con.

Dự thảo nêu rõ, trong giai đoạn 2012-2017, số lượng xe pick-up, gồm cả xe chở hàng và xe chở người tăng theo từng năm, đặc biệt tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nhanh, năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần. Riêng số lượng xe pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống giai đoạn này bình quân khoảng 16.383 chiếc/năm, chiếm khoảng 99,8% số lượng xe pick-up.

Thực tế, xe ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được sử dụng kết hợp vừa chở người, vừa chở hàng; các xe ô tô tải khác chủ yếu sử dụng để chở hàng.

Để đảm bảo công bằng về mức thu LPTB lần đầu đối với xe ô tô con, trên cơ sở nghiên cứu quy định của pháp luật có liên quan nêu trên, Bộ Tài chính đề xuất quy định mức thu LPTB lần đầu đối với xe ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống bằng 60% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô con (trong khung 10 - 15%). Mức thu LPTB lần thứ 2 trở đi là 2%.

(T.H)