Điều chỉnh thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô không nhằm bù đắp ngân sách

Tại buổi họp báo chuyên đề để thông tin về các cam kết trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) về lĩnh vực Tài chính, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) Vũ Nhữ Thăng khẳng định, việc điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng ô tô không phải để đảm bảo cho thu ngân sách trong bối cảnh thuế nhập khẩu giảm theo lộ trình các hiệp định thương mại tự do.

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

Trong Hiệp định TPP, Việt Nam cam kết xóa bỏ gần 100% số dòng thuế, trong đó 65,8% số dòng thuế có thuế suất 0% ngay khi có hiệu lực; 86,5% số dòng thuế có thuế suất 0% vào năm thứ 4 kể từ khi có hiệu lực; 97,8% số dòng thuế có thuế suất 0% vào năm thứ 11 kể từ khi có hiệu lực. Các mặt hàng còn lại cam kết xoá bỏ thuế nhập khẩu với lộ trình xóa bỏ thuế tối đa vào năm thứ 16 hoặc theo hạn ngạch thuế quan.

Mặt hàng được dư luận và truyền thông khá quan tâm là ô tô sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu vào năm thứ 13 đối với các loại ô tô mới. Riêng ô tô con có dung tích xi lanh từ 3.000cc trở lên có lộ trình xóa bỏ vào năm thứ 10.

Đồng thời, áp dụng hạn ngạch thuế quan đối với ô tô cũ với lượng hạn ngạch ban đầu là 66 chiếc, lượng hạn ngạch sẽ tăng dần và đạt 150 chiếc kể từ năm thứ 16. Thuế trong hạn ngạch giảm về 0% vào năm thứ 16, thuế ngoài hạn ngạch thực hiện theo mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi theo WTO.

Trước những lo ngại rằng việc các loại thuế ô tô khác sẽ được điều chỉnh tăng để bù đắp số hụt thu từ thuế nhập khẩu, ông Vũ Nhữ Thăng khẳng định rằng, việc điều chỉnh thuế thuế TTĐB với mặt hàng ô tô không phải để đảm bảo cho thu ngân sách trong bối cảnh thuế nhập khẩu giảm theo lộ trình các hiệp định thương mại tự do. Trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung 3 luật thuế đang được trình Quốc hội, thuế TTĐB với ô tô được điều chỉnh theo lộ trình nhằm thực hiện Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô với mục tiêu phát triển kinh tế ngành.

Trước đó, cũng trong cuộc họp báo chuyên đề chiều ngày 20/10, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) đã cho biết rõ hơn về việc sửa đổi này. Theo đó, thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để khuyến khích phát triển dòng xe ô tô thân thiện môi trường; khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ; tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển thị trường, tăng mức đầu tư để có khả năng cạnh tranh khi hội nhập (2018 thuế nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ  trở xuống giảm về mức 0%) về mức thuế suất thuế TTĐB định hướng:

“Điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn quy định tại Luật thuế TTĐB hiện hành, có tham khảo kinh nghiệm một số nước trong khu vực, cụ thể:

+ Giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển.

+ Áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn và các chủng loại xe đến 9 chỗ có giá trị tuyệt đối lớn”.

Bộ Tài chính đã nghiên cứu, tham khảo quy định của các nước trong ASEAN và đề xuất sửa đổi thuế suất thuế TTĐB như đã báo cáo.

Với đề xuất sửa đổi như trên, cùng với giảm thuế nhập khẩu, mức thuế suất giảm nhiều hơn sẽ góp phần giảm giá xe, thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được xe ô tô, tăng dung lượng thị trường đối với các dòng xe nhỏ đạt mức yêu cầu để đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.

Ông Phạm Đình Thi cho biết, mặc dù sẽ có thể giảm thu NSNN nhất định trong những năm đầu đi vào thực hiện Luật nhưng việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế TTĐB đối với những dòng xe nhỏ hơn sẽ buộc một số nhà sản xuất phải lựa chọn đầu tư tiếp tục sản xuất, lắp ráp lâu dài tại Việt Nam, từ đó đem lại khả năng đầu tư, sản xuất trong nước từ công nghiệp phụ trợ đến sản xuất động cơ mà không dừng ở mức độ lắp ráp như hiện nay. Bên cạnh đó, tăng sản lượng xe sẽ tăng tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ liên quan như xăng, dầu, phụ kiện ô tô,... qua đó tăng thu NSNN.

(T.H)