Hướng dẫn phát hành hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan Thuế

Để có thể phát hành được hoá đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế, doanh nghiệp cần chuẩn bị chứng thư số còn giá trị sử dụng có gắn mã số thuế của doanh nghiệp và máy tính có kết nối internet. 

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

Tổng cục Thuế hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện theo các bước sau: 

- Truy cập vào hệ thống phần mềm Xử lý hóa đơn của Tổng cục Thuế (VAN) tại địa chỉ https://laphoadon.gdt.gov.vnqua trình duyệt website, sử dụng chứng thư số để đăng ký tham gia hệ thống tại website này.

- Trong vòng 03 ngày, doanh nghiệp sẽ nhận được email thông báo kết quả xét duyệt yêu cầu tham gia từ cơ quan thuế  vào hộp thư điện tử mà doanh nghiệp đã cung cấp khi đăng ký tham gia hệ thống. Trường hợp doanh nghiệp được cơ quan thuế chấp nhận sử dụng hệ thống, doanh nghiệp sẽ nhận được thông tin tài khoản để đăng nhập và sử dụng hệ thống tại phần mềm Xử lý hóa đơn của Tổng cục Thuế (VAN). Trường hợp doanh nghiệp không được cơ quan thuế chấp nhận sử dụng hệ thống, doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo của cơ quan thuế nêu rõ lý do chưa được chấp nhận.

Doanh nghiệp sử dụng tài khoản đã được cơ quan thuế thông báo để đăng nhập vào hệ thống và thực hiện các nghiệp vụ quản lý hóa đơn trên hệ thống phần mềm Xử lý hóa đơn của Tổng cục Thuế (VAN) như: đăng ký phát hành; lập và gửi hóa đơn đến Tổng cục Thuế để cấp mã xác thực và thực hiện các nghiệp vụ về hóa đơn theo quy định hiện hành.

Sau khi được chấp nhận tham gia hệ thống và đăng ký phát hành tại phần mềm Xử lý hóa đơn của Tổng cục Thuế (VAN), doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm lập hóa đơn đã có của doanh nghiệp (LHD), phần mềm lập hoá đơn cho doanh nghiệp (ICA) hoặc phần mềm xử lí hoá đơn của Tổng cục Thuế (VAN)  để lập hóa đơn và gửi xác thực hoá đơn.

Để biết thêm chi tiết, doanh nghiệp tham khảo Quyết định số 1209/QĐ-BTC ngày 23/6/2015 về việc triển khai thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế.

(T.H)