Hướng dẫn việc thực hiện hóa đơn điện tử

(eFinance Online) -Vừa qua, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 2451/TCT-CS trả lời Cục Thuế TP. Hà Nội về những vấn đề liên quan đến việc sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế.
Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1209/QĐ-BTC về việc áp dụng thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế cho một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội.

Tổng cục Thuế cho biết, trường hợp doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế thì doanh nghiệp mua hóa đơn của cơ quan thuế hoặc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Hiện nay, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) đang xây dựng dự thảo Nghị định về hóa đơn, chứng từ điện tử thay thế và xây dựng hệ thống hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 06/06/2017 của Chính phủ.

Do vậy, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế thành phố Hà Nội hướng dẫn các doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế mua hóa đơn trong thời gian 12 tháng. Hết thời gian 12 tháng, căn cứ tình hình sử dụng hóa đơn, việc kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp và đề nghị của doanh nghiệp, trong thời hạn 02 ngày làm việc, cơ quan thuế có văn bản thông báo doanh nghiệp chuyển sang tự tạo hóa đơn để sử dụng (tự tạo hóa đơn theo hình thức tự in, đặt in, hoặc hóa đơn điện tử theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14/03/2011 của Bộ Tài chính) hoặc tiếp tục mua hóa đơn của cơ quan thuế nếu không đáp ứng điều kiện.

(T.H)