Làm rõ trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ quan Thuế

(eFinance Online) - Tại công văn 4536/TCT-KTNB, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc nhận xét đánh giá, làm rõ trách nhiệm kết quả giải quyết khiếu nại.
Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

Tổng cục Thuế cho biết,  trong quá trình thực hiện kiểm tra tại ngành Thuế, Đoàn kiểm tra của Ủy ban kiểm tra BCH Trung ương Đảng ngày 20/4/2016 đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, trong đó nội dung chưa chú ý đến việc kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân tham mưu, ban hành các quyết định hành chính, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà khi giải quyết khiếu nại lần đầu, lần hai công nhận khiếu nại đúng hoặc đúng một phần.

Để khắc phục tình trạng trên, đối với trường hợp kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu, lần hai là không công nhận, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật và hỗ trợ người nộp thuế. Đồng thời xem xét làm rõ trách nhiệm của Bộ phận Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế để thúc đẩy công tác tuyên truyền, hỗ trợ trên địa bàn. 

Đối với trường hợp kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu, lần hai là công nhận, công nhận một phần hoặc Tòa xử thua kiện thì lãnh đạo cơ quan Thuế phải tổ chức cuộc họp các bộ phận có liên quan để làm rõ nguyên nhân do chủ quan hay khách quan.

Trường hợp qua xem xét, kiểm điểm trách nhiệm đến mức phải xử lý kỷ luật thì phải thực hiện đúng quy định tại Nghị định số 34/2011/NĐ-CP ngày 17-5-2011 của Chính phủ quy định về kỷ luật đối với công chức.

Trường hợp phát hiện hành vi tham nhũng, vụ lợi đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định. Với lỗi cố ý dẫn đến xử lý oan sai, gây thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân thì cơ quan Thuế, công chức Thuế phải bồi thường theo quy định tại Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện và bổ sung vào nội dung báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, đề nghị các Cục Thuế phản ánh về Tổng cục Thuế để nghiên cứu hướng dẫn kịp thời.

(T.H)